Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tri ân gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công In trang
15/07/2023 03:59 SA

Tri ân gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tình cảm đặc biệt và luôn nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân ta ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ.

Bác đã từng nói: "Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã làm cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ…"; Người nhắc nhở: "Đối với những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng". Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Khi nạn ngoại xâm ào ạt đến, nó đến như một trận lụt to. Nó đe dọa tràn ngập cả non sông Tổ quốc. Nó đe dọa cuốn trôi cả tính mệnh tài sản, chìm đắm cả bố, mẹ, vợ, con, dân ta. Trước cơn nguy hiểm ấy, số đông thanh niên yêu quý của nước ta dũng cảm xông ra mặt trận. Họ quyết đem xương máu của họ đắp thành một bức tường đồng, một con đê vững, để ngăn cản nạn ngoại xâm tràn ngập Tổ quốc, làm hại đồng bào. Họ quyết hy sinh tính mệnh họ, để giữ gìn tính mệnh của đồng bào. Họ hy sinh gia đình và tài sản họ, để bảo vệ gia đình và tài sản của đồng bào. Họ quyết liều chết chống địch, để cho Tổ quốc và đồng bào sống. Họ là những chiến sĩ anh dũng của ta. Trong đó, có người đã bỏ lại một phần thân thể ở trước mặt trận. Có người đã bỏ mình ở chiến trường. Đó là thương binh, đó là tử sĩ”. Với các thương binh, bệnh binh - những người trực tiếp thụ hưởng chính sách, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cần tiếp tục truyền thống anh dũng của người quân nhân cách mạng “Phải hòa mình với nhân dân, tôn trọng nhân dân, tránh phiền nhiễu nhân dân. Tránh tâm lý "công thần", coi thường lao động, coi thường kỷ luật. Chớ bi quan chán nản. Phải luôn luôn cố gắng” .Quán triệt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công không chỉ là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, mà trở thành một hệ thống chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp đổi mới, góp phần to lớn vào sự ổn định và phát triển xã hội. Trong các kỳ Đại hội, Đảng ta luôn nhất quán, bổ sung và hoàn thiện chủ trương chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng nêu rõ: “Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; bảo đảm chế độ ưu đãi người và gia đình người có công phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội”.

Đối với Lâm Đồng, trong thời gian qua, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần chia sẻ với những hy sinh, mất mát của thân nhân gia đình chính sách, người có công, động viên và giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Theo thống kê, tính đến năm 2022, Lâm Đồng có hơn 40 ngàn đối tượng chính sách, trong đó có gần 9 ngàn đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng; chi trả định suất và trợ cấp khác trên 200 tỷ đồng mỗi năm. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh phát động phong trào vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh; đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố vận động ủng hộ Quỹ này ở cấp huyện để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa nhằm giải quyết tốt nhu cầu nhà ở của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Phong trào xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, hàng năm, các chế độ điều dưỡng, điều trị và chăm sóc sức khỏe đối với thương, bệnh binh và người có công được thực hiện chu đáo. Công tác quy tập mộ liệt sĩ, đón hài cốt liệt sĩ ở tỉnh ngoài về địa phương, việc tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và xây dựng nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ được thực hiện tốt.

Trong các dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã, phường luôn có những việc làm thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công; quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách... nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng cũng tích cực phát động phong trào chăm sóc người có công, chăm lo ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhất là đối tượng chính sách neo đơn, già yếu. Đặc biệt, các phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm sóc. Các Mẹ Việt Nam anh hùng đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Chế độ ưu đãi về giáo dục, y tế… được thực hiện đầy đủ, kịp thời, thể hiện sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với các đối tượng người có công với cách mạng. Các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công luôn được các cấp ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người thân khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho  tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay, tại tỉnh Lâm Đồng, 100% đối tượng người có công có mức sống từ trung bình trở lên so với địa bàn cư trú; 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công, thường xuyên theo dõi quản lý các nghĩa trang liệt sỹ, quét dọn, cắt tỉa cây cảnh, đón tiếp thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng mộ, nỗ lực, phấn đấu tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng.

Trong suốt 76 năm qua, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) luôn là ngày lễ lớn của dân tộc ta để tri ân, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì nền độc lập, hòa bình và thống nhất đất nước. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với thương binh, liệt sĩ, người có công đối với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị.

L.V

Nguồn: Thông tin nội bộ tháng 7.2023 - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Lượt xem: 65
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000734518
  •  Đang online: 12
  •  Trong tuần: 12
  •  Trong tháng: 31.345
  •  Trong năm: 170.542