Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Giá trị câu chuyện bó đũa trong đoàn kết dân tộc In trang
10/07/2023 03:50 SA

Giá trị câu chuyện bó đũa trong đoàn kết dân tộc

Âm mưu chia rẽ dân tộc theo vùng miền, đất Tây nguyên  của riêng dân tộc Tây Nguyên là quan điểm phá hoại đoàn kết cực kỳ nguy hiểm. Không có một đất nước nào chia rẽ mà giàu mạnh cả.

Lịch sử thế giới cận hiện đại đã chứng minh, nước nào đoàn kết, ít xung đột thì giàu mạnh, như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Úc… nước nào chia rẽ, ly khai, xung đột sắc tộc thì loạn lạc, đói nghèo, như Syria, Iraq, Kyrgyzstan, Cotđivoa, Côngô, Nigêria, Uganđa, Ruanda, Angôla, Xuđăng, Xômali… Đó là quy luật tất yếu.

Đất nước ta có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, nếu chia nhỏ ra thì rất yếu, chắc chắn sẽ bị các nước khác thôn tính.

Thực tế nước ta đã phải chịu hàng chục cuộc thôn tính của ngoại xâm, nhưng nhờ đoàn kết mà ngoại bang không làm gì được. Đất nước ta vẫn luôn trường tồn, phát triển, dân ta ngày càng ấm no hạnh phúc, đó không chỉ là một quy luật tất yếu, mà còn là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Đúng là: tình ruột thịt, nghĩa đồng bào, bát cơm chung bữa, máu đào giúp nhau; nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng…

Có được như ngày hôm nay là thành quả chung của cộng đồng 54 dân tộc. Tất cả các dân tộc trên đất nước Việt Nam đều chung sống an vui, đoàn kết, cùng nhau xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không phân biệt vùng miền, dân tộc. Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã cho thấy, bất kỳ ở đâu và trong thời điểm nào thì đồng bào các dân tộc thiểu số anh em cũng kề vai, sát cánh cùng với đồng bào Kinh để cùng chống thiên tai, địch họa, dịch bệnh... Bất cứ một dải đất biên cương nào của Tổ quốc cũng có sự góp sức, không kể máu xương của đồng bào các dân tộc anh em. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình cảm và trái tim, sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc “54 dân tộc anh em sinh sống trên mọi miền đất nước đều là anh em một nhà/đều là thành viên không thể chia cắt của đại gia đình các dân tộc Việt Nam”.

Vậy mà, có những kẻ chỉ vì chút lợi trước mắt mà bán rẻ lương tâm, cố tình xuyên tạc, gây kích động hận thù, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, bóp méo sự thật, hạ thấp uy tín, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và thành quả Cách mạng Việt Nam.

Đừng bao giờ mắc bẫy kẻ thù, chúng luôn tìm cách chia rẽ dân tộc ta để dễ bề xâm lược, cai trị: nhà Minh thì chia dân ta thành người sang, kẻ hèn để kích động sự khinh ghét lẫn nhau; giặc Nguyên Mông thì mưu đồ mượn Chiêm Thành đánh nhà Trần; thực dân Pháp thì chia nước ta thành 3 kỳ Bắc, Trung, Nam; Mỹ chia nước ta thành 2 miền Nam, Bắc; thế lực thù địch bây giờ thì chia rẽ các dân tộc, tôn giáo… nhằm làm cho dân ta nghi kỵ, mâu thuẫn nhau, xung đột nhau, đất nước loạn lạc, kinh tế nghèo nàn…

Cho dù các thế lực thù địch có trăm phương ngàn kế, thì các dân tộc Việt Nam vẫn luôn kiên quyết chống lại mọi thủ đoạn chia rẽ dân tộc, kích động ly khai, phá hoại đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước hoà bình thống nhất, kinh tế ngày càng phát triển, xã hội bình yên, đời sống ấm no hạnh phúc. Đúng là trời của chúng ta, đất của chúng ta. Có được như ngày nay, xin đừng bao giờ quên câu chuyện bó đũa, đừng bao giờ quên những cuộc chiến tranh giải phóng, đừng quên cảnh nồi da xáo thịt thời kỳ loạn 12 xứ quân, Trịnh Nguyễn phân tranh; dưới ách thực dân Pháp, đế quốc Mỹ dân ta đau khổ thế nào. Cái giá của hoà bình, thống nhất là vô vàn xương máu! Cho nên phải quý trọng mà cùng nhau gìn giữ, chứ đừng bao giờ gây chiến loạn phân tranh, làm khổ muôn đời con cháu.

Phải luôn nhớ rằng nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi, đó là chân lý muôn đời mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Đừng bao giờ nghe ngoại bang khác máu, tanh lòng xúi dục đồng bào chia rẽ, mất đoàn kết.

Năm tư cốt nhục đồng bào,

Một dân một nước lẽ nào không thương!

V.H

Nguồn: Thông tin nội bộ tháng 7.2023 - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng
 

 

Lượt xem: 60
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000734687
  •  Đang online: 17
  •  Trong tuần: 17
  •  Trong tháng: 31.514
  •  Trong năm: 170.711