Họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận ở B’Lao In trang
04/07/2023 02:51 CH

Họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận ở B’Lao

Sau gần 4 năm thành lập, “Họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” ở buôn B’Lao Sirê (Tổ dân phố 14, phường B’Lao) đã trở thành một trong những mô hình tiêu biểu của Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở TP Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Thông qua mô hình có 3 hộ dân tại buôn B’Lao Sirê được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kếtThông qua mô hình có 3 hộ dân tại buôn B’Lao Sirê được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết

ĐỔI THAY NHỜ MÔ HÌNH

Trước khi xây dựng Mô hình “Họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, buôn B’Lao Sirê có gần 120 hộ dân, với hơn 400 nhân khẩu. Gần như 100% người dân trong buôn là đồng bào DTTS K’Ho và tất cả đều theo đạo Thiên Chúa giáo, sinh hoạt tại “Giáo họ Đức mẹ lên trời” thuộc giáo xứ Nam Phương.

Cuộc sống của bà con K’Ho tại đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chính là chè, cà phê và làm thêm nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Tuy nhiên, do diện tích đất sản xuất không nhiều, trình độ dân trí còn hạn chế, nên đời sống của nhiều hộ dân còn gặp không ít khó khăn. Chính từ những khó khăn trong cuộc sống đã làm nảy sinh một số vấn đề tiêu cực trong xã hội, đặc biệt là tình trạng tảo hôn. Mặt khác, tại địa phương còn có một số đối tượng phạm pháp nên tiềm ẩn nguy cơ dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo, kích động gây bất ổn an ninh, trật tự.

Qua công tác khảo sát và từ thực tế địa phương, cuối tháng 4/2019, Ban Chỉ đạo 138 phường B’Lao đã cho chủ trương để Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và công an phường xây dựng, ra mắt Mô hình “Họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” tại buôn B’Lao Sirê.

Thực hiện mô hình, lực lượng Công an phường B’Lao và các chức sắc tôn giáo, người có uy tín đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con đồng bào DTTS trong buôn; đồng thời, xây dựng hương ước, quy ước của tổ, buôn để bà con cùng thi đua phát triển sản xuất và sống “tốt đời, đẹp đạo”. Không những vậy, bà con buôn B’Lao Sirê còn tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục, làm tròn nghĩa vụ của công dân. 

Bà Dương Thị Tố Như - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường B’Lao cho biết: “Thông qua mô hình, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, định hướng đã giúp người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Trong thời gian qua, người dân trong buôn B’Lao Sirê đã tự nguyện hiến đất, góp sức xây dựng 4 tuyến đường giao thông. Chính quyền và Ban điều hành mô hình đã vận động, hỗ trợ xây mới 3 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 2 căn và làm 15 nhà vệ sinh trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào trong buôn. Bà con cũng chủ động xây dựng gia đình hòa thuận, yêu thương nhau, không có bạo lực gia đình; ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo và có mối quan hệ tốt với cộng đồng”.

Theo bà Ka Thẹp - Trưởng Ban Điều hành mô hình, thời gian qua, trong buôn không có trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài, những mâu thuẫn bất hòa trong Nhân dân đều được nhanh chóng giải quyết, hòa giải kịp thời. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước phát triển, nâng cao. Toàn buôn chỉ còn lại 2 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo.

• TIẾP TỤC NHÂN RỘNG

Từ những thành công tại buôn B’Lao Sirê, giữa tháng 6/2023, phường B’Lao đã phối hợp với Công an TP Bảo Lộc và các đoàn thể thành phố nhân rộng Mô hình “Họ đạo bình yên, gia đình hạnh phúc” tại buôn Soven (Tổ dân phố 6).

Tương tự, Soven cũng là buôn đồng bào DTTS với 110 hộ dân đồng bào K’Ho, Mạ sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp là chính. Bà con đồng bào tại buôn Soven có 80 hộ theo đạo Phật và 20 hộ theo đạo Thiên Chúa giáo. 

Ông K’Sơn, người có uy tín tại buôn Soven cho hay: Tuy thuộc khu vực trung tâm của phường B’Lao, nhưng buôn Soven vẫn còn 6 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo. Thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp với người có uy tín trong buôn làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, nắm tình hình liên quan đến các vụ việc xảy ra trong buôn. Tuy nhiên, trong buôn vẫn xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông, trộm cắp vặt, đá gà ăn tiền dẫn đến nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Ngoài ra, với đặc thù là buôn đồng bào DTTS nên trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, trong buôn vẫn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là những vấn đề về đoàn kết dân tộc mà các đối tượng phản động, thù địch có thể lợi dụng, kích động chống phá.

Đồng chí Trần Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường B’Lao cho biết: “Từ những hiệu quả thiết thực tại buôn B’Lao Sirê, địa phương đã quyết định xây dựng nhân rộng Mô hình “Họ đạo bình yên, gia đình hạnh phúc” tại buôn Soven. Hiện nay, Chi bộ Tổ dân phố 6 có 22 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên người đồng bào DTTS tại buôn Soven. Cùng với đó, các hội, đoàn thể tại Tổ dân phố hoạt động tích cực, năng nổ, hiệu quả nên chúng tôi tin tưởng mô hình này sẽ sớm được bà con hưởng ứng, tham gia. Qua đó, cùng chung tay có những đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; đồng thời, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, bài trừ các hủ tục để xây dựng địa phương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp”.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: https://baolamdong.vn/doi-song/202307/ho-dao-binh-yen-gia-dinh-hoa-thuan-o-blao-35b16d9/

 

Lượt xem: 198
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000707559
  •  Đang online: 114
  •  Trong tuần: 8.377
  •  Trong tháng: 4.386
  •  Trong năm: 143.583