Bảo Lộc họp bàn tìm phương án khống chế, dập dịch In trang
01/03/2022 10:40 SA

Bảo Lộc họp bàn tìm phương án khống chế, dập dịch

Chiều 1/3, Sở Y tế Lâm Đồng đã có buổi làm việc với TP Bảo Lộc để họp bàn tìm phương án tối ưu phù hợp với tình thế để cùng địa phương nhanh chóng khống chế, dập dịch Covid - 19 bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

Ông Đào Thành Trung - Phó Giám Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc với TP Bảo Lộc

Ông Đào Thành Trung - Phó Giám Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc với TP Bảo Lộc

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, từ khi đợt dịch Covid - 19 thứ 4 bùng phát đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận 5.702 trường hợp mắc Covid - 19. Trong đó, số ca F0 được ghi nhận từ ngày 21 - 28/2 trên địa bàn là hơn 1.930 ca. Với số ca mắc Covid - 19 liên tục tăng cao trong những ngày qua, từ ngày 26/2 tất cả 11/11 phường, xã trên địa bàn TP Bảo Lộc đã chuyển qua cấp độ 4 (vùng nguy cơ rất cao).

Bảo Lộc hiện đang có 3.812 trường hợp F0 đang điều trị tại các khu thu dung, điều trị và tại nhà. Hiện tại, ngoài Bệnh viện II Lâm Đồng, TP Bảo Lộc đã thành lập 3 khu thu dung điều trị F0 có triệu chứng tại Bệnh viện II Lâm Đồng cũ (Phường 1), Tu viện Bát Nhã (xã Đam B’ri) và Ký túc xá Trường Đại học Tôn Đức Thắng, với 460 giường bệnh. Về cơ bản, các khu thu dung điều trị F0 đang trong tình trạng quá tải. 

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid -19, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành văn bản chỉ đạo chuyển học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 qua học trực tuyến từ ngày 28/2. Còn trẻ mầm non tạm thời nghỉ học để phòng chống dịch cho đến khi có thông báo mới.

Theo ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều phương án, biện pháp để phòng chống, dập dịch theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống dịch hiệu quả. Nguồn nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đang được đảm bảo để tập trung phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng với những phương án, biện pháp đang triển khai, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Bảo Lộc đang đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện để khống chế, dập dịch trong thời gian sớm nhất. Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống dịch hiệu quả, TP Bảo Lộc đang lấy ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo để tiến hành tạm dừng một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar...; tạm dừng hoạt động tập trung đông người tại các sơ sở văn hóa, thể dục thể thao và các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn. Riêng các hoạt động tại chợ, siêu thị, quán ăn, uống hoạt động không quá 70% công suất; các dịch vụ như internet, trò chơi điện tử, làm đẹp, cắt tóc hoạt động không quá 50% công suất và phải tuyệt đối đảm bảo 5K.

Cùng với đó, việc cưới được tổ chức nhưng phải đảm bảo không quá 100 người và việc tang không quá 30 người tại một thời điểm; đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid - 19.

Công tác xét nghiệm nhanh tầm soát đang được TP Bảo Lộc tập trung triển khai để khống chế, dập dịchCông tác xét nghiệm nhanh tầm soát đang được TP Bảo Lộc tập trung triển khai để khống chế, dập dịch

Tại buổi làm việc, ông Đào Thành Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng và đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng nêu lên nhiều vấn đề quan trọng mà TP Bảo Lộc cần triển khai để phòng chống, dập dịch hiệu quả. Để thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, Bảo Lộc cần xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể trong giai đoạn hiện nay. Trước mắt cần tạm dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar để tập trung phòng chống dịch; tăng cường công tác xét nghiệm nhanh tầm soát để phát hiện sớm tránh tình trạng F0 đi đến nhiều nơi làm dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; căn cứ các quy định chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả nhất; tiếp tục tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh trang thiết bị y tế để kịp thời phát hiện các trường hợp cố tình găm hàng hoặc bán giá cao cho người dân; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động khai báo khi bị nhiễm Covid -19, từ đó có biện pháp hỗ trợ thuốc men và tư vấn các chế độ ăn uống phù hợp cho người nhiễm Covid - 19 điều trị tại nhà.

Cùng với đó, Bảo Lộc cần nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc cho người nhiễm Covid - 19 của đội ngũ y tế cơ sở tại các phường, xã; đồng thời, bổ sung nguồn nhân lực y tế đáp ứng công tác xét nghiệm, điều trị, chăm sóc cho người nhiễm Covid - 19 tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn; tăng cường hơn nữa năng lực, trách nhiệm của tổ chăm sóc F0 tại nhà để người dân yên tâm điều trị khi mắc Covid - 19. Đặc biệt, Bảo Lộc cần tập trung sàng lọc và đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng chống Covid - 19 đảm bảo tiêm đủ mũi vắc xin cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

KHÁNH PHÚC

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: http://baolamdong.vn/xahoi/202203/bao-loc-hop-ban-tim-phuong-an-khong-che-dap-dich-3105175/

Lượt xem: 514
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000694819
  •  Đang online: 12
  •  Trong tuần: 6.046
  •  Trong tháng: 33.489
  •  Trong năm: 130.843