“Lá cờ đầu” trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc In trang
14/01/2024 12:41 CH

“Lá cờ đầu” trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Với những kết quả nổi bật, năm 2023, Nhân dân và cán bộ Phường 1 (TP Bảo Lộc) là một trong 3 đơn vị, địa phương vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”. Đây là danh hiệu xứng đáng cho những quyết tâm, nỗ lực của tập thể Nhân dân và cán bộ Phường 1 trong suốt thời gian qua.

Hiện tại, Phường 1 đang là địa phương đi đầu trong Phong trào xây dựng “Tổ liên gia PCCC” tại TP Bảo Lộc được đông đảo Nhân dân tham gia

Hiện tại, Phường 1 đang là địa phương đi đầu trong Phong trào xây dựng “Tổ liên gia PCCC” tại TP Bảo Lộc được đông đảo Nhân dân tham gia

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Phường 1 có diện tích đất tự nhiên là 431 ha, dân số 15.780 nhân khẩu. Với vị thế trung tâm, Phường 1 có hơn 95% hộ dân sinh sống bằng nghề buôn bán, kinh doanh thương mại dịch vụ; tập trung nhiều khu vui chơi, khu thương mại lớn của thành phố. Đặc biệt, Phường 1 còn tập trung các cơ quan của Đảng và chính quyền TP Bảo Lộc. Đảng bộ Phường 1 hiện có 572 đảng viên đang sinh hoạt tại 19 chi bộ (13 chi bộ tổ dân phố, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ quân sự và 1 chi bộ cơ quan). 

Theo đồng chí Nguyễn Huỳnh Phương - Bí thư Đảng ủy Phường 1, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương luôn xác định, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để phát triển kinh tế - xã hội của Phường nói riêng và TP Bảo Lộc nói chung.

Với vai trò làm nòng cốt trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, trong thời gian qua, Công an Phường 1 đã phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường và các đoàn thể để xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Qua thực tế, các mô hình được xây dựng đều xuất phát từ đặc điểm tình hình cụ thể của từng tổ dân phố và cụm dân cư. Hiện nay, Phường 1 (TP Bảo Lộc) đã xây dựng được nhiều mô hình quần chúng Nhân dân tham gia đảm bảo ANTT như: “Tổ dân phố không có tội phạm”, “Tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị”, “Tự quản về ANTT, giảm tỷ lệ người nghiện ma tuý”, “Tự quản ở cộng đồng dân cư”, “Camera an ninh” và Mô hình “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC)”...

Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được đảm bảo, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, lực lượng công an, quân sự, dân phòng luôn chủ động kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh về ANTT ngay từ cơ sở, không để bị động bất ngờ. Đồng thời, chủ động trong công tác nắm tình hình giải quyết tốt những vấn đề về tôn giáo, dân tộc và các vấn đề liên quan đến khiếu kiện, tranh chấp...

• XỨNG ĐÁNG LÁ CỜ ĐẦU

Để Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng, UBND Phường 1 đã giao nhiệm vụ cho lực lượng công an, Phường đội và bảo vệ tổ dân phố thường xuyên bám sát cơ sở để gần gũi, gắn bó với Nhân dân. 

Ông Cao Bốn, người dân ngụ tại đường Hồ Tùng Mậu (Phường 1), chia sẻ: Khu vực chúng tôi sinh sống nằm ở trung tâm và có chợ Bảo Lộc diễn ra hoạt động kinh doanh, buôn bán sôi động, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng ANTT. Nhận thức được điều đó, người dân chúng tôi luôn nắm bắt tình hình và kịp thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khi phát sinh các sự cố về ANTT. Các lực lượng công an, dân phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát nên tình hình ANTT luôn được đảm bảo, bà con rất yên tâm.

Ông Huỳnh Văn Tùng - Tổ trưởng Tổ dân phố 11 (Phường 1) cho biết: “Cùng với việc tham gia phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, chúng tôi đã xây dựng được 2 Tổ liên gia PCCC, với hơn 30 hộ dân tham gia; đồng thời, xây dựng được 3 điểm chữa cháy công cộng. Tất cả các mô hình đều do người dân tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng. Hiện tại, với sự đồng thuận cao của Nhân dân, Tổ dân phố chúng tôi đang được Công an thành phố lựa chọn triển khai xây dựng Mô hình Tổ dân phố an toàn PCCC”.

Trong năm 2023, chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể đã phối hợp tổ chức hơn 10 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông và PCCC thu hút đông đảo Nhân dân, học sinh tham gia. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND Phường 1, cho biết: “Hiện tại, địa phương đã xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với lực lượng quần chúng Nhân dân tham gia đông đảo. Thông qua phong trào, Nhân dân đã tích cực ủng hộ, cung cấp nhiều tin báo quan trọng giúp chính quyền và lực lượng công an thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo ANTT tại địa phương; đồng thời, tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT đem lại hiệu quả cao như: Camera giám sát ANTT, Tổ liên gia PCCC, tuyến đường không có tai nạn giao thông... Từ đó, cùng chung tay xây dựng địa phương phát triển toàn diện về văn minh đô thị để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra”.

Với những thành tích đạt được, Nhân dân và cán bộ Phường 1 đã được chính quyền các cấp tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt, trong năm 2023, Nhân dân và cán bộ Phường 1, TP Bảo Lộc vinh dự là 1 trong 3 đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu về Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTT”.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/phap-luat/202401/la-co-dau-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-f032480/

Lượt xem: 106
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000706951
  •  Đang online: 28
  •  Trong tuần: 7.769
  •  Trong tháng: 3.778
  •  Trong năm: 142.975