Phụ nữ Bảo Lộc với những mô hình hay, cách làm sáng tạo In trang
10/01/2024 03:31 CH

Phụ nữ Bảo Lộc với những mô hình hay, cách làm sáng tạo

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bảo Lộc đã, đang triển khai không chỉ góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh mà còn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phụ nữ Bảo Lộc thực hiện Mô hình Nuôi heo đất hỗ trợ phụ nữ khó khăn

Phụ nữ Bảo Lộc thực hiện Mô hình Nuôi heo đất hỗ trợ phụ nữ khó khăn

• NHIỀU MÔ HÌNH MỚI, THIẾT THỰC

Để tổ chức, triển khai đầy đủ và hiệu quả các phong trào thi đua và 3 nhiệm vụ trọng tâm, Hội LHPN thành phố đã chủ động đa dạng hóa các hình thức thực hiện. Trong đó, Hội chú trọng công tác vận động các nguồn lực và tập hợp lực lượng xã hội tham gia đóng góp sức người, sức của, trí tuệ vào các hoạt động của Hội. Trong đó, tiêu biểu là Mô hình “13 công trình vượt khó giúp phụ nữ khó khăn”. Thông qua Mô hình này, trong năm 2023, Hội LHPN TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều hoạt động, phần việc đến các tổ chức Hội để góp kinh phí nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn. Qua đó, thu được hơn 172 triệu đồng. Số tiền này, được Hội LHPN thành phố triển khai về các hội cơ sở để trao tặng sinh kế, hỗ trợ mái ấm tình thương... cho hội viên nghèo, hội viên khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Tương tự, là Mô hình “Ngày tình nguyện vì cộng đồng” được Hội LHPN thành phố và các cấp Hội đã triển khai thực hiện gắn với các hoạt động, phần việc xây dựng “Con đường mẫu”. Qua đó, huy động hội viên tham gia trồng cây phân tán hưởng ứng Chương trình Trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong năm 2023, toàn Hội đã trồng được gần 1.200 cây xanh, cây phân tán các loại. Hội còn triển khai hơn 150 buổi ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác, trồng đường hoa và thu gom được hơn 16,2 tấn phế liệu để bán, góp kinh phí trao tặng gần 100 phần quà cho phụ nữ nghèo, học sinh khó khăn.

Một trong những mô hình được Hội LHPN TP Bảo Lộc thực hiện có hiệu quả là “Mỗi hội viên một tin tốt, một hình ảnh đẹp” trên mạng xã hội. Mô hình đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia đăng tải, chia sẻ những giá trị nhân văn, hình ảnh đẹp của cuộc sống lên mạng xã hội facebook, zalo...

 Đặc biệt, Hội LHPN thành phố đang triển khai có hiệu quả chuyên đề “Học Bác mỗi tuần” với những lời dạy của Bác Hồ được Hội LHPN thành phố và các cơ sở hội đăng tải thường xuyên, liên tục trên các trang mạng xã hội. 

• NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Trong những năm qua, tiêu biểu trong phong trào, hoạt động của Hội LHPN TP Bảo Lộc là nhiệm vụ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Trên cơ sở định hướng của Hội cấp trên, Hội LHPN TP Bảo Lộc đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ. Từ đó, tranh thủ các nguồn lực giúp chị em vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Theo bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN TP Bảo Lộc, trong năm 2023, Hội đã nhận ủy thác và quản lý 76 tổ tiết kiệm vay vốn, với hơn 3.000 hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội có tổng dư nợ hơn 176 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đã huy động tiết kiệm được số tiền hơn 16,4 tỷ đồng. Cùng với đó, toàn thành phố còn có 93 tổ tiết kiệm góp vốn với 1.780 hội viên tham gia giúp 132 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố phối hợp tổ chức 10 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê, dâu tằm, cây ăn trái cho hơn 500 hội viên. Nhờ vậy, việc thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, phát động Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” đã đi vào chiều sâu. Từ đó, nhiều tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh như trồng dâu, nuôi tằm, nuôi lươn thương phẩm, làm chổi đót, nuôi gà thả vườn, trồng rau sạch... đã tạo công ăn, việc làm và tăng thu nhập đáng kể cho đông đảo hội viên phụ nữ khó khăn.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội LHPN TP Bảo Lộc và các cấp Hội đã triển khai có hiệu quả Chương trình 1.000 phần quà san sẻ yêu thương hướng về phụ nữ khó khăn, trẻ em nghèo. Qua đó, đã huy động các nguồn lực trao tặng hơn 1.600 phần quà và gần 130 suất học bổng đến phụ nữ khó khăn, người yếu thế và học sinh nghèo, với tổng giá trị hơn 1,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cấp Hội còn thường xuyên kết nối xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ kinh phí giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho phụ nữ khó khăn, phụ nữ Bảo Lộc còn quan tâm phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Trong đó, phong trào dân vũ, bóng chuyền hơi phát triển mạnh mẽ ở các phường, xã, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN TP Bảo Lộc Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã dựa vào tình hình thực tế các cấp Hội để đánh giá cụ thể và triển khai phù hợp. Nhờ vậy, nhiều cơ sở hội có cách làm hay, sáng tạo, mang dấu ấn riêng, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202401/phu-nu-bao-loc-voi-nhung-mo-hinh-hay-cach-lam-sang-tao-7962215/

Lượt xem: 115
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000706845
  •  Đang online: 26
  •  Trong tuần: 7.663
  •  Trong tháng: 3.672
  •  Trong năm: 142.869