Hoàn thành nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ Trạm biến áp 220kV Bảo Lộc In trang
30/12/2023 03:27 CH

Hoàn thành nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ Trạm biến áp 220kV Bảo Lộc  '

Ngày 29/12, Dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ trạm biến áp 220 kV Bảo Lộc đã hoàn thành. Công ty Truyền tải điện 3, Truyền tải điện Lâm Đồng đã chính thức nâng cấp trạm 220 kV Bảo Lộc từ trạm biến áp  theo kiểu truyền thống bằng sang mô hình trạm biến áp không người trực vận hành từ xa.

Điều khiển thông qua hệ thống máy tínhĐiều khiển thông qua hệ thống máy tính

Được biết, Trạm biến áp 220 kV Bảo Lộc được xây dựng và đưa vào sử dụng gần 20 năm. Hệ thống điều khiển của trạm theo kiểu truyền thống bao gồm các tủ điều khiển bảo vệ được lắp đặt trong nhà điều hành trạm. Qua nhiều giai đoạn mở rộng, lắp đặt thêm ngăn lộ, hệ thống rơ le bảo vệ bao gồm nhiều chủng loại thiết bị của nhiều hãng sản xuất khác nhau (Siemens, Areva, SEL, ABB…); hệ thống Scada kết nối với các cấp điều độ gặp nhiều khó khăn trong công tác vận hành vì thiếu sự đồng bộ giữa các thiết bị, thiếu thông tin điều khiển và bảo vệ cần thiết, thiếu một số thông tin đo lường trong vận hành. Đến nay, một số rơle bảo vệ đã cũ, kém tin cậy và lạc hậu so với yêu cầu quản lý vận hành và không đáp ứng các quy định mới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Công ty truyền tải điện 3, Truyền tải điện Lâm Đồng đã  triển khai nâng cấp hệ thống điều khiển giám sát bằng hệ thống máy tính với công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu về độ tin cậy, an toàn, chất lượng điện, tiết kiệm năng lượng. Đây là nền tảng cho việc phát triển thành mô hình trạm biến áp không người trực, đồng thời là tiền đề cho phát triển hình thành hệ thống lưới điện thông minh.

Cụ thể, đảm bảo an toàn vận hành tin cậy, giảm việc mất điện và chất lượng điện năng kém, giảm nguy cơ và hậu quả của việc mất điện diện rộng. Cùng với đó, giảm chi phí sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng, đáp ứng tính toán vận hành thị trường điện Việt Nam. Đồng thời, sau khi hoàn thành nâng cấp dễ dàng chuyển đổi phương thức vận hành trạm theo mô hình trạm không người trực nhằm giảm thiểu số lượng nhân viên quản lý vận hành trạm, đáp ứng yêu cầu thực hiện cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và chuyển đổi số.

Kiểm tra tín hiệu giữa trong trạm và ngoài trạmKiểm tra tín hiệu giữa trong trạm và ngoài trạm

Được biết, trạm biến áp 220 kV Bảo Lộc là trạm tiếp nhận, truyền tải công suất từ các nhà máy thuỷ điện trong khu vực như Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi, Nhà máy thuỷ điện VRG, đưa điện năng tới khắp nơi qua đường dây 220 kV Bảo Lộc - Song Mây, đường dây 220 kV Bảo Lộc - Phan Thiết về miền duyên hải. Đây cũng là trạm phục vụ cho điện sinh hoạt của nhân dân Bảo Lộc, đóng vai trò quan trọng trong truyền tải điện quốc gia.

D.Quỳnh

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/kinh-te/202312/hoan-thanh-nang-cap-he-thong-dieu-khien-bao-ve-tram-bien-ap-220kv-bao-loc-bb02101/

Lượt xem: 122
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000706466
  •  Đang online: 12
  •  Trong tuần: 7.284
  •  Trong tháng: 3.293
  •  Trong năm: 142.490