Bảo Lộc đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo In trang
05/01/2024 07:35 CH

Bảo Lộc đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo

Chiều 4/1/2024, UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bằng nhiều giải pháp tổng hợp, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn TP Bảo Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật góp phần qua trong vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2023, TP Bảo Lộc đã xây dựng nhiều chương trình hành động cụ thể, trong đó xâu chuỗi nhiều giải pháp tổng hợp nhằm giúp hộ nghèo vươn lên trong phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. Trong đó, các tiểu dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững được tận dụng triệt để hạn chế hộ đã thoát nghèo tái nghèo trở lại.

Theo đó, TP Bảo Lộc đã tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách hỗ trợ chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi; vay vốn tín dụng ưu đãi; khuyến nông, khuyến lâm; đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm... Đặc biệt là đã triển khai hỗ trợ mô hình sinh kế cho các nhóm cộng đồng ở các xã: Lộc Châu và Đamb’ri cho 13 hộ với số tiền 501 triệu đồng; đang tiếp tục triển khai cho các xã: Đại Lào, Lộc Châu, Đamb’ri, Lộc Nga  và phường Lộc Sơn, với kinh phí hơn 1,26 tỷ đồng. Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số và các hộ gia đình chính sách trên địa bàn thành phố, các chương trình cụ thể như sau cho vay ưu đãi hộ nghèo, cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay; cho vay giải quyết việc làm, cho vay đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; cho vay đầu tư nước sạch và vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn, cho hộ nghèo vay sửa chữa nhà ở... với tổng dư nợ hơn 557,94 tỷ đồng/9.223 hộ.

Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ chính sách có vốn để sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tiếp cận với các biện pháp chuyển giao kỹ thuật, các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Khen thưởng các tập thể xuất sắc trong công tác giảm nghèo

Khen thưởng các tập thể xuất sắc trong công tác giảm nghèo

Cùng với đó, TP Bảo Lộc cũng đã mở 12 lớp đào tạo nghề cho 289 lao động nông thôn, lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số hỗ trợ cấp bù học phí cho 242 đối tượng theo Nghị định 81/2021/NDĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính Phủ.

Song song với việc thực hiện công tác giảm nghèo, việc bảo đảm an sinh xã hội của thành phố cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai, thực hiện ngày càng đồng bộ và hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực như giải quyết việc làm, đào tạo nghề; thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội… đã tạo điều kiện để người nghèo của thành phố được hưởng thụ các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong năm 2023, TP Bảo Lộc cũng đã huy động được hơn 4,4 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn vốn này, địa phương đã xây nhà đại đoàn kết cho 17 hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 9 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 193 triệu đồng; hỗ trợ sản xuất cho 46 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 569 triệu đồng; hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho 230 người với số tiền 189 triệu đồng; trích 213 triệu đồng tặng 213 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đặc biệt, trong năm 2023, toàn thành phố đã huy động được hơn 2,27 tỷ đồng đồng từ các nguồn lực theo chỉ tiêu phân bổ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để trao sinh kế cho hộ nghèo. Qua đó, địa phương đã trao sinh kế giúp 113 hộ thoát nghèo. Các chính sách về y tế, giáo dục, sử dụng điện, nước… cũng được quan tâm thực hiện hướng về hộ nghèo, khó khăn.

Kết quả cuối năm 2023 trên địa bàn thành phố đã giảm được 333/767 hộ nghèo đa chiều (tương ứng 43,1%/ tổng số hộ nghèo so với năm 2022). Trong đó giảm 109 hộ nghèo và 224 hộ cận nghèo. Hiện nay thành phố còn 84 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,18% và 350 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,76%.

Các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác giảm nghèo nhận khen thưởng

Các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác giảm nghèo nhận khen thưởng

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được trong công tác giảm nghèo năm 2023.

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc yêu cầu UBND TP Bảo Lộc, các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị, phường, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng bộ thành phố về công tác giảm nghèo trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông giảm nghèo, thực hiện tốt cơ chế, chính sách tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản liện quan. Phải bảo đảm 100% hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thẻ bảo hiểm xã hội, được chăm sóc sức khỏe và có cơ hội học hành; được giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng để có thể tự lao động, vươn lên trong cuộc sống; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng theo quy định.

Quan tâm vận động các cơ quan, cán bộ, công chức, doanh nghiệp… hỗ trợ mô hình sinh kế, tạo điều kiện nâng thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo, cận nghèo để hướng tới TP Bảo Lộc không còn hộ nghèo đa chiều vào năm 2025. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thanh tra, xử lý vi phạm công tác rà soát và thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện tốt chính sách, hạn chế thấp nhất những sai sót và vi phạm xảy ra.

Dịp này, UBND TP Bảo Lộc cũng đã khen thưởng 9 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng online

Theo link: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202401/bao-loc-dat-nhieu-ket-qua-noi-bat-trong-cong-tac-giam-ngheo-d9f281f/

Lượt xem: 179
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000706623
  •  Đang online: 6
  •  Trong tuần: 7.441
  •  Trong tháng: 3.450
  •  Trong năm: 142.647