Dạy học bằng trái tim nhiệt huyết In trang
18/12/2023 09:29 CH

Dạy học bằng trái tim nhiệt huyết

Suốt 22 năm gắn bó với nghề giáo, bằng tình yêu học trò, trái tim nhiệt huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền (Trường THCS Quang Trung, TP Bảo Lộc) là tấm gương “Sáng tạo, đổi mới trong dạy và học” luôn được đồng nghiệp, học sinh kính trọng, yêu mến. Cô Huyền vừa được UBND tỉnh công nhận có đề tài sáng kiến kinh nghiệm có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả toàn quốc và đang chờ xét công nhận Nhà giáo Ưu tú.

Cô giáo Thu Huyền say mê truyền cảm hứng học môn Hóa học cho học sinh

Cô giáo Thu Huyền say mê truyền cảm hứng học môn Hóa học cho học sinh

TẤM GƯƠNG SÁNG TẠO, ĐỔI MỚI

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền (43 tuổi) hiện đang là giáo viên bộ môn Hóa học tại Trường THCS Quang Trung. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Hóa, cô Huyền về công tác tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Bảo Lộc). Hai năm sau, cô Huyền được điều chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Quang Trung cho đến nay.

Cô Huyền tâm sự: “Suốt hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, điều mà mình luôn trăn trở là phải tìm cách để nâng cao chất lượng bộ môn Hóa học. Từ đó, giúp các em học sinh yêu thích môn học được xem là khô cứng này. Từ những trăn trở ấy, tôi thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu và đổi mới phương pháp dạy học để truyền lửa, tạo cảm hứng cho các em. Trong mỗi giờ học, tôi luôn tạo cho các em tâm lý thoải mái nhất để tiếp thu bài hiệu quả; đồng thời, hướng dẫn các em phương pháp chủ động tìm nguồn tư liệu, phục vụ cho công tác tự học từ sách, báo, internet và từ việc trải nghiệm trong thực tế. Qua đó, tạo cho các em ý thức tự học, tự hoạt động và tự chiếm lĩnh kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên”.

Tham dự một tiết dạy học của cô Thu Huyền, tiết học tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để chúng tôi cảm nhận được một giờ giảng bài môn Hóa thú vị đối với học sinh. Cô Huyền bắt đầu tiết dạy theo cách riêng của mình, với giáo án hấp dẫn, lôi cuốn của Chương trình “Ai là triệu phú”. Thông qua những câu hỏi liên quan đến môn Hóa học, các em học sinh đã thay nhau hoàn thành nhanh chóng, nhẹ nhàng tiết học trong tiếng vỗ tay của cả lớp và sự ngợi khen, động viên của cô Huyền. 

Đây chỉ là một trong nhiều phương pháp dạy học mới lạ, sáng tạo mà cô Huyền áp dụng hiệu quả trong mỗi giờ lên lớp luôn được các em học sinh đón nhận đầy hứng khởi, thích thú. Qua đó, tạo không khí lớp học luôn vui tươi, thoải mái giữa cô và trò để các em học sinh tiếp thu kiến thức một cách hệ thống, chắc chắn nhất.

Không chỉ thành công trong công việc giảng dạy kiến thức, cô Huyền còn đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác đào tạo mũi nhọn thông qua các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi. Đối với nhiệm vụ trau dồi kiến thức nâng cao và rèn đội tuyển học sinh giỏi để các em đạt thành tích cao tại các kỳ thi là nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, bằng kiến thức, tài năng và tình yêu nghề, yêu trò, cô Huyền đã dành mọi tâm huyết cho các đợt ôn luyện và luôn đặt quyết tâm cao nhất.

“Tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi là cả một quá trình “lựa chọn và tìm cách gieo trồng hạt giống”. Vì vậy, tôi chọn cách để các em tự đăng ký tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn Hóa. Năm nào lớp bồi dưỡng thi học sinh giỏi do tôi phụ trách đều có từ 50-70 em học sinh đăng ký tham gia. Sau một thời gian bồi dưỡng, tôi cho các em thi sát hạch để lựa chọn những “hạt giống” xuất sắc nhất tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp” - Cô Huyền chia sẻ.

Nhờ vậy, mỗi năm học, học sinh giỏi môn Hóa cấp thành phố của Trường THCS Quang Trung do cô Huyền phụ trách đều đứng đầu bảng của toàn TP Bảo Lộc và luôn có từ 10 đến 14 học sinh đoạt giải. Đặc biệt, phần lớn học sinh giỏi đoạt các giải Nhất, Nhì môn Hóa cấp thành phố đều do lớp cô Huyền bồi dưỡng. Từ năm 2018 đến nay, đội tuyển bồidưỡng học sinh giỏi môn Hóa cấp tỉnh của TP Bảo Lộc do 3 giáo viên phụ trách có tới 70 học sinh đoạt giải. Riêng Trường THCS Quang Trung do cô Huyền phụ trách có 24 học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn Hóa cấp tỉnh, với 1 Thủ khoa, 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 9 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

• VÀ NHỮNG THÀNH TÍCH

Tận tụy và luôn nỗ lực để gắn bó với nghề giáo, ngoài thời gian lên lớp và ôn luyện học sinh giỏi, cô Huyền còn dành nhiều thời gian nghiên cứu các dự án, đề tài học tập liên quan môn Hóa học. Đến Trường THCS Quang Trung, sẽ không lạ khi thấy các cô giáo khoe những món quà nhỏ là các sản phẩm chiết xuất hữu cơ do cô Huyền tặng. Đó là những thỏi son dưỡng môi, hũ kem dưỡng da, bánh xà phòng hay túi bột ngâm chân thân thiện với môi trường... Bản thân cô Huyền còn hướng dẫn nhiều học sinh thực hiện các dự án, sản phẩm khoa học đoạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh.

Vào ngày 8/9/2023, sáng kiến kinh nghiệm trong chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa của cô Huyền vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận “Sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng hiệu quả áp dụng toàn quốc”. Với sáng kiến này, cô Huyền được đề xuất xét Chiến sĩ thi đua cấp quốc gia. Cô cũng là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vào dịp 20/10 vừa qua.

Cô giáo Võ Thị Kim Thoa - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, nhìn nhận: “Đối với tập thể cán bộ, giáo viên chúng tôi, cô Thu Huyền luôn là tấm gương sáng và là người truyền lửa cho học sinh. Cô Huyền là tấm gương mẫu mực trong thực hiện tốt các Cuộc vận động “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực hiện tốt Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” và các nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Bản thân cô Huyền, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Cô là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2018-2022) và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen và tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đặc biệt, cô đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen xuất sắc trong Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”...

Thầy giáo Trương Minh Thắng - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, tự hào: Cô Thu Huyền là một nhà giáo xuất sắc, trách nhiệm luôn được học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh kính trọng, nhưng chưa một lần cô tự mãn với bản thân. Với phương châm “không ngừng học” cô vẫn đang hằng ngày tự trau dồi, nâng cao hiểu biết và luôn nỗ lực, tiên phong, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cô Huyền xứng đáng là nhà giáo dạy học bằng tình yêu, có trái tim nhiệt huyết với nghề. Hiện tại, bản thân cô Huyền và các ngành chức năng đã hoàn tất hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đặc biệt hơn, cô Huyền cũng đã hoàn tất các hồ sơ trình Chủ tịch nước xét duyệt phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đây là niềm tự hào không chỉ của cô Huyền mà còn là sự hãnh diện của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Quang Trung”.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202312/day-hoc-bang-trai-tim-nhiet-huyet-78115fb/

Lượt xem: 360
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000696067
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 19
  •  Trong tháng: 34.737
  •  Trong năm: 132.091