Bảo Lộc quyết tâm xử lý triệt để vi phạm trật tự xây dựng, đô thị In trang
12/12/2023 07:10 CH

Bảo Lộc quyết tâm xử lý triệt để vi phạm trật tự xây dựng, đô thị

Vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị đang đặt ra nhiều vấn đề và tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, TP Bảo Lộc tập trung chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý triệt để vi phạm về trật tự xây dựng, đô thị để xây dựng Bảo Lộc ngày càng văn minh, hiện đại.

Cơ quan chức năng tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc lấn hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 20 qua xã Đại LàoCơ quan chức năng tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc lấn hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 20 qua xã Đại Lào

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC
Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cuối năm 2023, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương, khẳng định: Công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị là nhiệm vụ trọng tâm cần sự vào cuộc quyết liệt với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Theo đó, các vụ việc vi phạm phải được phát hiện sớm, kịp thời và xử lý triệt để ngay từ lúc mới manh nha. Việc xử lý phải đảm bảo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, sai phạm đến đâu xử lý triệt để, dứt điểm đến đó. 

Năm 2023, UBND TP Bảo Lộc đã giao Phòng Quản lý Đô thị chủ trì phối hợp cùng ngành chức năng, các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Cùng với đó, UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm để kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan. 

Ông Nguyễn Văn Thương - Phó Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc, cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố, Phòng Quản lý Đô thị đã chủ trì phối hợp với các địa phương triển khai 5 đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn. Thông qua các đợt cao điểm, nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến xây dựng trái phép, sai phép, không phép được phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm. Cùng với đó, nhiều điểm nóng về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn được xử lý không còn tái phạm.

Cùng với công tác kiểm tra, xử lý, UBND TP Bảo Lộc cũng chỉ đạo ngành chức năng, phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, đô thị. Trong đó, chú trọng các tiêu chí về văn minh đô thị để đánh giá ý thức chấp hành các quy định pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân liên quan đến vấn đề này. Đặc biệt, các địa phương đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân phản ánh vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn.

Theo đánh giá của UBND TP Bảo Lộc, công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các công trình xây dựng không phép, sai phép, trái phép được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Riêng đối với công tác vận động tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ thì nhiều địa phương như Lộc Sơn, Lộc Tiến, Đam B’ri, Phường 2… còn nhiều hạn chế, chưa thực sự kiên quyết.

• QUYẾT TÂM XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ CÁC VI PHẠM

Vào cuối tháng 11 vừa qua, UBND Phường 1 đã huy động nhiều lực lượng phối hợp cùng Đội Quản lý trật tự Đô thị TP Bảo Lộc tiến hành tháo dỡ, di dời, giải tỏa vật kiến trúc, cây trồng đối với các hộ, cá nhân sử dụng đất công trái phép (đất 287) thuộc Tổ dân phố 13.

Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện thực hiện phá dỡ các công trình xây dựng trái pháp luật trên đất công do Nhà nước quản lý như đường giao thông, nhà, chòi, giàn ươm, các nhà tiền chế, bục bệ, hàng rào thép gai, dây kẽm… mà 7 hộ dân xây dựng trái phép trên đất công 287.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND Phường 1, cho biết: Sau khi tháo dỡ, UBND Phường giao các hộ dân tự ý chấp hành vận chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi khu vực giải tỏa trong thời gian 10 ngày theo quy định. Sau thời gian này, chính quyền địa phương sẽ triển khai các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Bùi Đăng Khoa - Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc, cho hay: “Từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã phát hiện 105 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Qua đó, đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 25 công trình vi phạm, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. UBND TP Bảo Lộc và các phường, xã cũng đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với 13 công trình vi phạm. Cùng với đó, có 48 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (vi phạm về đất đai) bị xử phạt với số tiền hơn 650 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 32 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp được vận động tự tháo dỡ theo quy định. Cùng với đó, nhiều điểm nóng về trật tự đô thị trên địa bàn TP Bảo Lộc như khu vực hồ Bảo Lộc (Phường 1), chợ cá Hà Giang (phường Lộc Sơn), đường Huỳnh Thúc Kháng (Phường 2)… được xử lý dứt điểm không còn tình trạng tái lấn chiếm.

Hiện tại, UBND TP Bảo Lộc đang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các phường, xã tập trung tháo dỡ toàn bộ các công trình, vật kiến trúc như biển quảng cáo, hàng rào, các quầy buôn bán, mái che, nhà tiền chế lấn vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 20 và các tuyến đường trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm: Theo kế hoạch, UBND thành phố đang giao Phòng Quản lý Đô thị phối hợp với các xã, phường có Quốc lộ 20 đi qua tập trung tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, đô thị. Đồng thời, giao các ngành chức năng và các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan đến vấn đề này để đảm bảo an toàn hành lang đường bộ trên Quốc lộ 20 và tất cả các tuyến đường nội thị.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, thông qua công tác giám sát nếu phát hiện các trường hợp cán bộ, công chức, người lao động bao che, tiếp tay, tham nhũng, tiêu cực liên quan đến các vi phạm về trật tự xây dựng, đô thị sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online
Theo link: https://baolamdong.vn/phap-luat/202312/bao-loc-quyet-tam-xu-ly-triet-de-vi-pham-trat-tu-xay-dung-do-thi-54c1439/

Lượt xem: 194
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000697566
  •  Đang online: 27
  •  Trong tuần: 27
  •  Trong tháng: 36.236
  •  Trong năm: 133.590