Kỷ niệm 23 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng (23/10/2000 - 23/10/2023): Ăn cơm nhà vác tù và... khuyến học In trang
24/10/2023 05:11 SA

 

Kỷ niệm 23 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng (23/10/2000 - 23/10/2023):

Ăn cơm nhà vác tù và... khuyến học

Đã gần ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Tuyệt (ngụ tại Phường 2, TP Bảo Lộc) đã có 30 năm gắn bó với phong trào khuyến học ở địa phương. Tự chắt chiu từng khoản phụ cấp, tất tả ngược xuôi để vận động người thân, bà con xóm giềng hỗ trợ kinh phí cho những học trò nghèo, để bước chân mỗi ngày đến trường của chúng vơi đi nỗi nhọc nhằn.

Giúp các em học sinh nghèo có thêm động lực đến trường là công việc ông Nguyễn Tuyệt đã gắn bó gần 30 năm nay

Giúp các em học sinh nghèo có thêm động lực đến trường là công việc ông Nguyễn Tuyệt đã gắn bó gần 30 năm nay

NGƯỜI CÁN BỘ NHIỀU VAI

Tạo lập được cơ ngơi vững chãi sau những năm tháng dài phải bươn chải vì cuộc sống mưu sinh. Năm 2015, khi công việc kinh doanh của gia đình đã đảm bảo ổn định, ăn nên làm ra, ông Tuyệt giao lại cho các con của mình quản lý. Bên cạnh thú vui điền viên bên cháu con, gần như toàn bộ thời gian ông Tuyệt dành hết công sức cho công tác xã hội tại địa phương. Ở thời điểm hiện tại, ông tham gia 10 tổ chức xã hội với nhiều vai trò như: Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, Hội Luật gia, Hội thẩm Nhân dân, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Ban đoàn kết Công giáo, Ban Quản lý đình Kon Hinh B’Lao, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại Bảo Lộc - Bảo Lâm và Ủy viên Hội Khuyến học TP Bảo Lộc.

Năm 1977, ông rời xa quê hương xứ Huế chỉ với hai bàn tay trắng và chọn Bảo Lộc - Lâm Đồng làm nơi dừng chân, để nuôi ước vọng đổi đời. Hành trang mang theo chỉ là khát vọng của thanh xuân, nhưng cũng bằng ý chí, sự tảo tần, ham học hỏi, ông đã tích góp từng đồng tiền công rồi mạnh dạn đầu tư vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực như làm ván ép, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản... Tuy nhiên, thành công lớn nhất chính là sản phẩm nước uống đóng chai Good, một thương hiệu có tiếng và có chỗ đứng vững chắc không chỉ ở thị trường Lâm Đồng.

“Cả cuộc đời lập thân lập nghiệp từ gian khó đi lên, chưa lúc nào tôi cho phép bản thân ngừng lại, tất cả đều phải học, phải mò mẫm nghiên cứu và không ngừng nỗ lực, nên tôi hiểu được nỗi gian truân, vất vả của những đứa trò nghèo. Sẻ chia tấm lòng của mình với các cháu, để các cháu yên tâm đến trường học kiến thức, học làm người, sau này bước vào đời đỡ nhọc nhằn hơn”.

Chia sẻ với chúng tôi về những việc ông Tuyệt đang cống hiến cho các phong trào của địa phương, ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc nhìn nhận: “Tuy tuổi đã cao nhưng ông đều giữ vai trò nòng cốt trong các hội, đoàn thể mà ông tham gia. Công việc nhiều, phụ cấp gần như chỉ để động viên nhưng ở công việc nào ông cũng để lại những dấu ấn đậm nét. Đặc biệt, đối với công tác khuyến học, khuyến tài nói riêng và từ thiện, nhân đạo tại địa phương nói chung. Một người có tấm lòng nhân ái, bao dung và nhiệt huyết với công tác xã hội tại địa phương như ông Nguyễn Tuyệt thật sự rất khó kiếm”.

 CÓ TẤM LÒNG RỘNG LƯỢNG

Dù mới tham gia Ban Chấp hành Hội Khuyến học TP Bảo Lộc 2 khóa, nhưng với công tác khuyến học, ông đã gắn bó được gần 30 năm. Suốt quãng thời gian ấy, ông Tuyệt luôn hết mình nghĩ về hoàn cảnh của người khó khăn, của những em học sinh nghèo vượt khó bằng tất cả tấm lòng của mình.

“Làm khuyến học, khuyến tài chỉ có nhiệt tình thôi chưa đủ, phải có tâm sáng, lòng đam mê và hiểu rõ thực tế mới đem lại hiệu quả. Hơn nữa, người làm công tác này phải có sự kết nối với các hội, đoàn thể để kịp thời giúp đỡ, tuyên dương, tạo ra sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội, công tác khuyến học mới có được sự thay đổi” - ông Tuyệt chia sẻ.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên Huế, hàng năm, ông Tuyệt cùng các cộng sự đã vận động nguồn kinh phí trao trên 100 suất học bổng (từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/suất) cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập để động viên con em ra sức học tập, rèn luyện đạt kết quả cao; đồng thời, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình hội viên gặp hoạn nạn, ốm đau và hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, Hội đồng hương Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình thương cho các hội viên khó khăn tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Qua đó, cùng tạo sự gắn kết ấm áp tình người, tình đồng hương của những người con xứ Huế trên vùng đất mới. 

Không dừng lại ở đó, ông đã cùng gia đình trực tiếp đóng góp trên 60 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm, đồng thời, vận động, kết nối các nguồn tài trợ thông qua bạn bè, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước trao tặng hàng trăm suất học bổng, quà và xe đạp cho các em học sinh nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Bảo Lâm. 

Ông Dương Kim Viên - Chủ tịch Hội Khuyến học TP Bảo Lộc, cho biết: “Hàng năm, thông qua nhiều hình thức vận động, quyên góp, Hội Khuyến học thành phố đã xây dựng được nguồn quỹ Hội hàng trăm triệu đồng; đồng thời, tiếp nhận hàng chục chiếc xe đạp cùng nhiều sách, vở và dụng cụ học tập. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Nguyễn Tuyệt. Từ nguồn quỹ này, Hội Khuyến học đã trao tặng hàng ngàn suất học bổng, phần quà giúp đỡ, động viên các em học sinh nghèo hiếu học; đồng thời, tuyên dương, khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Từ đó, thực hiện tốt Mô hình “Xã hội học tập” tại địa phương”.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: https://baolamdong.vn/xa-hoi/giao-duc/202310/ky-niem-23-nam-ngay-thanh-lap-hoi-khuyen-hoc-tinh-lam-dong-23102000-23102023-an-com-nha-vac-tu-va-khuyen-hoc-7bb09c1/

Lượt xem: 281
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000706624
  •  Đang online: 6
  •  Trong tuần: 7.442
  •  Trong tháng: 3.451
  •  Trong năm: 142.648