Nơi người dân Bảo Lộc gửi gắm niềm tin In trang
27/09/2023 07:54 CH

Nơi người dân Bảo Lộc gửi gắm niềm tin

Sau khi đi vào vận hành, trung bình mỗi tháng, Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) TP Bảo Lộc đã ghi nhận từ 30 - 40 sự vụ, sự việc liên quan đến các lĩnh lực xảy ra trên địa bàn. Qua đó, giúp lãnh đạo địa phương quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống cụ thể, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân, tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền.

Trung tâm IOC TP Bảo Lộc là nơi gắn kết giữa người dân và chính quyền để xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đạiTrung tâm IOC TP Bảo Lộc là nơi gắn kết giữa người dân và chính quyền để xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại

GẮN KẾT NGƯỜI DÂN VỚI CHÍNH QUYỀN

Qua tìm hiểu, trước đây, tại TP Bảo Lộc nếu người dân muốn phản ánh bất cứ vấn đề gì đều phải làm đơn gửi lên cấp có thẩm quyền. Quy trình này không những mất nhiều thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo cho người dân tâm lý e ngại khi đến cơ quan nhà nước. Từ cuối tháng 3/2023 đến nay, Trung tâm IOC đi vào hoạt động, đặc biệt là thông qua app Bảo Lộc trực tuyến, đa phần phản ánh của người dân về các lĩnh vực được thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng. Theo đó, chỉ bằng một thao tác đơn giản thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được Trung tâm IOC tiếp nhận và gửi ngay tới lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các địa phương có sự việc đang diễn ra. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải liền sau đó để người dân có thể giám sát, phản hồi.

Bà Dương Thị Hạnh, một người dân TP Bảo Lộc, phấn khởi: “Trước đây, khi chưa có Trung tâm IOC, hầu hết các khu vực công cộng như bờ hồ Đồng Nai, quảng trường 28/3, khu chợ cũ cùng nhiều tuyến đường khu vực trung tâm thành phố bị người dân lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh. Thế nhưng, từ khi có Trung tâm IOC và đặc biệt là việc giám sát của hệ thống camera tầm cao, trật tự đô thị trên địa bàn đã thay đổi hẳn. Các khu vực công cộng đã được trả lại những gì vốn có, sạch, đẹp để người dân vui chơi”. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND Phường 1, cho biết: “Từ khi có Trung tâm IOC, những phản ánh của người dân liên quan đến các lĩnh vực như trật tự xây dựng, đô thị, môi trường, an toàn giao thông… được địa phương tiếp nhận nhanh chóng. Sau khi tiếp nhận phản ánh, lãnh đạo phường chuyển ngay đến cán bộ chuyên môn giải quyết trong ngày. Hầu hết các sự việc, sự vụ xảy ra đều mang tính thời sự, nên người vi phạm khó chối cãi. Đối với các trường hợp vượt thẩm quyền của UBND Phường, chúng tôi cũng kịp thời chuyển các cơ quan chuyên môn thành phố phối hợp giải quyết và có phản hồi đến người dân. Nhờ vậy, người dân địa phương rất yên tâm, tin tưởng khi phản ánh các sự việc, sự vụ với chính quyền”.

Ông Nguyễn Quang Trung - Chánh Văn phòng UBND, Giám đốc Trung tâm IOC TP Bảo Lộc, cho biết: “Cùng với Trung tâm IOC, thì app Bảo Lộc trực tuyến đang được người dân thành phố sử dụng như đường dây nóng điện tử, không chỉ giúp cán bộ tiếp nhận ý kiến phản ánh nhanh chóng mà người dân cảm thấy hài lòng về một chính quyền không giấy. Qua thống kê, đã có hàng ngàn người dân tải app Bảo Lộc trực tuyến sử dụng với những thao tác tiện ích, đơn giản. Sau hơn 6 tháng vận hành, Trung tâm IOC và app Bảo Lộc trực tuyến đã tiếp nhận hàng trăm phản ánh, kiến nghị liên quan đến tất cả các lĩnh vực. Trong đó, phổ biến nhất là trật tự xây dựng, đô thị, giao thông, môi trường và khoáng sản. Qua đó, công tác xử lý được triển khai kịp thời, cương quyết và tạo sự hài lòng cao trong Nhân dân”.

Camera tầm cao của Trung tâm IOC giám sát hiệu quả các lĩnh vực khoáng sản, trật tự xây dựng, đô thị và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn TP Bảo LộcCamera tầm cao của Trung tâm IOC giám sát hiệu quả các lĩnh vực khoáng sản, trật tự xây dựng, đô thị và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn TP Bảo Lộc

“MẮT THẦN” CỦA ĐỊA PHƯƠNG

 Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm IOC đã đưa vào vận hành nhiều dịch vụ điều hành, giám sát thông minh, như: Hệ thống tích hợp camera và cảm biến; hệ thống giám sát an ninh, an toàn thông tin; cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích về quản lý đất đai, môi trường; các ứng dụng di động về an toàn giao thông; quản lý và xử lý các vấn đề về trật tự xây dựng, trật tự đô thị và khai thác khoáng sản, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm IOC phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương để Bảo Lộc hoàn thành các tiêu chí xây dựng đô thị loại 2 vào năm 2025.

Hiện nay, Trung tâm IOC TP Bảo Lộc đang có 3 camera tầm cao tại các vị trí Tháp phát sóng Bưu điện TP Bảo Lộc (Phường 1); Trạm BTF08 - 203 (Thôn 2, xã Đại Lào) và đồi 1096 thuộc Thôn 5 (xã Đại Lào). Cùng với đó, Trung tâm IOC còn tích hợp hệ thống hơn 200 camera an ninh trên toàn TP. Nhờ vậy, hầu hết các vụ vi phạm pháp luật, đặc biệt là các vụ việc mang tính chất phức tạp đều được “mắt thần” hỗ trợ cơ quan chức năng những hình ảnh giá trị nhanh chóng điều tra, làm rõ. 

Cùng với đó, thông qua Trung tâm IOC đã giúp lãnh đạo TP Bảo Lộc theo dõi chỉ đạo sát sao để cơ quan chức năng và các phường, xã xử lý kịp thời các sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. 

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: “Những kết quả mang lại cho thấy, Trung tâm IOC thật sự là nơi để người dân gửi gắm niềm tin với chính quyền đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng và chính xác. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Để phát huy hơn nữa những giá trị của Trung tâm IOC trong mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, Bảo Lộc sẽ tiếp tục giải ngân thêm khoảng 15 tỷ đồng để đầu tư lắp đặt thêm 8 camera tầm cao; hệ thống camera giám sát và các trang thiết bị cho Trung tâm. Qua đó, tiến tới đưa Trung tâm IOC hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả và có chiều sâu”.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202309/noi-nguoi-dan-bao-loc-gui-gam-niem-tin-e42229b/

Lượt xem: 296
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000712172
  •  Đang online: 13
  •  Trong tuần: 1.386
  •  Trong tháng: 8.999
  •  Trong năm: 148.196