Xây dựng thôn thông minh trên nền tảng số In trang
17/06/2023 03:15 CH

Xây dựng thôn thông minh trên nền tảng số

Đầu năm 2023, thôn Thanh Hương 1 (xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc) được chọn ra mắt xây dựng Mô hình Thôn thông minh. Hiện tại, cấp ủy đảng, chính quyền và người dân địa phương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí thôn thông minh trên nền tảng số.

Xã Lộc Thanh chú trọng công tác chuyển đổi số đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân địa phươngXã Lộc Thanh chú trọng công tác chuyển đổi số đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân địa phương

Thanh Hương 1 nằm ở trung tâm xã Lộc Thanh và có trục chính đường xã chạy qua. Về tổng thể, là thôn đi đầu của xã nên Thanh Hương 1 có cơ sở hạ tầng được đầu tư cơ bản hoàn thiện, với 100 đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được nhựa hóa và bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Toàn thôn có 283 hộ, với gần 1.580 nhân khẩu và sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và người dân sống chan hòa, hạnh phúc, đậm tình làng, nghĩa xóm.

Ông Đào Duy Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Hương 1 (xã Lộc Thanh), cho biết: “Với đặc thù của vùng nông thôn, người dân trong thôn không ngừng học hỏi, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đồng thời, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao như trồng lan rừng, trồng cây ăn quả và chăn nuôi được đầu tư theo hướng bán tự động và tự động mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, người dân trên địa bàn thôn chúng tôi đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bán hàng trực tuyến, cung cấp hóa đơn điện tử và giao dịch với khách hàng bằng hình thức chuyển khoản, thay vì tiền mặt như trước đây. Cuộc sống không ngừng được cải thiện và nâng lên, nên người dân tích cực đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần giúp bộ mặt thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp và hiện đại”.

Theo kết quả khảo sát của chính quyền các cấp cho thấy, công tác áp dụng và triển khai nền tảng số trên địa bàn thôn Thanh Hương 1 đã đạt nhiều kết quả khả quan. Hạ tầng internet được chú trọng đầu tư, với 100% hộ dân được phủ sóng di động 3G, 4G; các điểm công cộng như hội trường thôn, trường học, trạm y tế… đều được lắp đặt mạng wifi miễn phí; trên địa bàn hiện có gần 60% hộ dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và trên 64% hộ dân sử dụng thanh toán trực tuyến. Hiện nay, toàn thôn có hơn 99,7% người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử, đảm bảo công tác khám chữa bệnh và lưu trữ các hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Để bà con làm quen và thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, cùng với sự hỗ trợ của UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể, thôn Thanh Hương 1 đã thành lập Tổ công nghệ số với 11 thành viên tham gia. Thời gian qua, các thành viên Tổ công nghệ số đã đến từng hộ gia đình trên địa bàn thôn hướng dẫn người dân kích hoạt zalo thôn và cài đặt các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bà Đoàn Thị Kim Phượng - Trưởng thôn Thanh Hương 1, chia sẻ: “Từ ngày có nhóm zalo, mọi công việc của thôn từ nhỏ đến lớn đều diễn ra rất thuận lợi. Nếu như trước đây, thôn có việc gì, chúng tôi phải tới tận nhà dân tìm gặp hoặc gửi giấy mời trước mấy ngày; giờ có thông báo, chúng tôi sẽ trao đổi thông qua nhóm zalo để người dân nắm bắt được thông tin nhanh hơn. Đặc biệt, nhóm zalo đã và đang giúp Ban điều hành thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn hiệu quả”.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu - Chủ tịch UBND xã Lộc Thanh, Mô hình Thôn thông minh được địa phương triển khai xây dựng tại thôn Thanh Hương 1, gắn với công tác chuyển đổi số trong năm 2023. Theo đó, thôn thông minh được triển khai xây dựng với 6 tiêu chí và 15 chỉ tiêu, trên các lĩnh vực hạ tầng kết nối internet, sử dụng thiết bị thông minh, xã hội, y tế, giáo dục và môi trường. Để thôn thông minh ngày càng thể hiện các ưu điểm, địa phương tiếp tục chú trọng nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí tiệm cận. Trong đó, chú trọng phối hợp thực hiện có hiệu quả cài đặt ứng dụng định danh điện tử cho người dân địa phương; đồng thời, huy động các nguồn lực nhằm phát triển, nhân rộng Mô hình Camera an ninh trên địa bàn thôn Thanh Hương 1 nói riêng và toàn xã nói chung. Trong thời gian tới, địa phương sẽ nhân rộng Mô hình Thôn thông minh đến các thôn trên địa bàn để xây dựng xã Lộc Thanh trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023 - 2025. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác chuyển đổi số TP Bảo Lộc nói chung đến năm 2025.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: http://baolamdong.vn/doi-song/202306/xay-dung-thon-thong-minh-tren-nen-tang-so-0671979/

Lượt xem: 363
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000697676
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 38
  •  Trong tháng: 36.346
  •  Trong năm: 133.700