Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện - Mô hình dân vận khéo "Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện" In trang
21/02/2024 09:38 CH

Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện - Mô hình dân vận khéo "Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện"

Tận tay trao cho các bệnh nhân nghèo những suất cơm, chăm chút cho căn bếp từ thiện đỏ lửa suốt 20 năm qua (kể từ ngày thành lập 2004 đến nay), bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Y học Cổ truyền Bảo Lộc đã cung cấp hàng chục nghìn suất ăn miễn phí nhằm chia sẻ, giúp đỡ người bệnh và thân nhân người bệnh nhà ở xa, gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc bệnh nhân nghèo khó trong cuộc sống.

Ngày 23/02/2022, bếp ăn được kiện toàn tổ chức theo quyết định số 427/QĐ-UBND tỉnh về việc kiện toàn Ban điều hành Bếp ăn từ thiện gồm có: Ban kiểm tra, Tổ điều hành bếp, Ban quản lý tài chính, tổ tình nguyện viên…Từ đó đến nay 02 bếp ăn vẫn duy trì hoạt động cung cấp những phần ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Tổ tình nguyện viên của “Bếp ăn từ thiện”

Tổ tình nguyện viên của “Bếp ăn từ thiện”

Chủ công của bếp ăn này là Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia, chung tay, góp sức để luôn duy trì tốt 2 Bếp ăn từ thiện tại 2 bệnh viện, đây cũng là khâu then chốt để Bếp luôn được duy trì thường xuyên và liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần với 10 tình nguyên viên mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực hưởng ứng và tuyên truyền rộng khắp đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân để xây dựng và duy trì mô hình “Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện” được bền vững, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để thực hiện có hiệu quả mô hình. Sự vào cuộc của các tổ chức xã hội và các nhóm thiện nguyện trong và ngoài địa phương, nêu cao trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ yêu thương đến các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, giúp họ vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, tạo niềm tin, động lực cho các bệnh nhân nghèo, khó khăn yên tâm điều trị bệnh và mau bình phục.

Từ công tác tuyên truyền và sự hưởng ứng của các tổ chức, các cá nhân đã biết đến hoạt động của bếp ăn từ thiện mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực và hoạt động này đã trở thành mô hình, điển hình hiệu quả trong nhân dân, trung bình mỗi ngày tại 02 Bếp ăn trao tặng 500 đến 600 suất ăn miễn phí từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần với giá trị bình quân một ngày khoảng 16,5 triệu đồng, một năm mang lại giá trị là trên 4,5 tỷ đồng giúp đỡ cho hơn 158.400 lượt bệnh nhân nghèo, khó khăn đang điều trị tại 2 bệnh viện được tiếp nhận.

Đây cũng là một mô hình trong chương trình xây dựng nông thôn mới “Dân vận khéo” Dân vận khéo trong“Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân tại địa phương đồng tình ủng hộ nên đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho tổ chức Hội hoạt động tốt 2 bếp ăn. Đặc biệt là sự quan tâm của Ban Giám đốc bệnh viện luôn đồng hành cùng với tổ chức Hội chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo từ thiện, góp phần rất lớn vào thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong chương trình xóa đói, giảm nghèo và chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết: Gắn với chức năng, nhiệm vụ của Hội Chữ thập đỏ, các cấp Hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ về công tác dân vận của Đảng trên các lĩnh vực nhân đạo từ thiện gắn với mô hình của Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới, mô hình “Dân vận khéo” Dân vận khéo trong “Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện” qua đó nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp Hội về công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thi đua thực hiện phong trào ‘‘Dân vận khéo’’ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mục tiêu chính của mô hình là mang lại những bữa ăn ngon và đảm bảo chất lượng, số lượng và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đang nằm điều trị tại Bệnh viện. Hội Chữ thập đỏ thành phố đã xây dựng văn bản xin chủ trương để vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể cán bộ, hội viên và tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ giúp đỡ các nguồn lực để duy trì bếp ăn bền vững.

Bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân chủ yếu là người dân 6 huyện phía nam của tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa, các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo và không có khả năng đến điều trị tại các bệnh viện lớn. Do vậy, việc phục vụ được bữa ăn cho bệnh nhân là việc làm hết sức thiết thực và cần thiết, giúp họ một phần chi phí cũng như góp phần chăm lo sức khỏe cho các bệnh nhân nghèo, khó khăn và góp phần vào công tác an sinh xã hội của địa phương.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ và nhân dân, kết quả từ năm 2022 đến nay đã giúp đỡ cho hơn 350.000 lượt bệnh nhân nghèo, khó khăn đang điều trị tại 2 bệnh viện với trị giá trên 8 tỷ đồng. Qua đó, tạo được sự chủ động để bếp ăn tiếp tục duy trì và hoạt động lâu dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bếp ăn tình thương được duy trì như hiện nay thì phải nói đến sự nhiệt tình và tận tâm phục vụ hết mình cho bệnh nhân của các tình nguyện viên; sự nhiệt huyết của tổ phục vụ bếp ăn, hàng ngày phải thức khuya, dậy sớm để suy nghĩ, chuẩn bị từng món ăn; làm thế nào đáp ứng đủ số lượng, chất lượng, dinh dưỡng với yêu cầu thức ăn luôn nóng, ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người bệnh phù hợp với điều kiện kinh phí của bếp ăn.

Qua hoạt động bếp ăn tình thương, tổ chức Hội cũng đã giới thiệu kết nối các tổ chức, các cá nhân và các nhóm thiện nguyện trong và ngoài địa phương giúp đỡ cho các trường hợp đặc biệt khó khăn như: bệnh hiểm nghèo, tai nạn, không có kinh phí điều trị… giúp họ vơi đi một phần khó khăn.

Các nhà hảo tâm, thiện nguyện tặng rau, củ, quả cho bếp ăn từ thiện

Các nhà hảo tâm, thiện nguyện tặng rau, củ, quả cho bếp ăn từ thiện

Các thiện nguyện viên chuẩn bị phát các suất ăn cho bệnh nhân

Các thiện nguyện viên chuẩn bị phát các suất ăn cho bệnh nhân

Trong năm 2023 các tổ chức, cá nhân và các nhóm thiện nguyện đã giúp đỡ trên 600 triệu đồng cho các bệnh nhân nghèo, khó khăn. Tiêu biểu như Đội trợ táng Nhân Ái thành phố Bảo Lộc giúp cho 25 chiếc áo quan cho người mất tại bệnh viện có hoàn cảnh khó khăn, Nhóm thiện nguyện Ánh Dương giúp trên 200 triệu đồng cho các trường hợp bệnh nặng, tai nạn, Nhóm Từ Tâm Bảo Lộc, Nhóm từ thiện Tâm Đức, Nhóm Nhân Tâm, Công ty TPComs với 12 tấn gạo…

Những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng tình nguyện, những suất cơm, cháo miễn phí đã làm ấm lòng biết bao bệnh nhân nghèo. Những con người tình nguyện, các nhà hảo tâm tại bếp ăn từ thiện đã góp phần cho những bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn. Để duy trì hoạt động của bếp ăn từ thiện này, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân gần xa ủng hộ tiền và hiện vật để bếp ăn phục vụ ngày càng nhiều suất ăn miễn phí, giảm đi phần nào gánh nặng cho những bệnh nhân nghèo.

Đạt được kết quả như trên, trước hết là nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Bảo Lộc và sự phối hợp chặt chẽ của UBMTTQVN và các ban, ngành, đoàn thể thành phố, đặc biệt là sự phối hợp của Ban lãnh đạo tại 02 bệnh viện với tổ chức Hội.

Bằng khen của UBND Tỉnh trong Phong trào thi đua “ Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023.

Theo Ban Dân vận Thành ủy Bảo Lộc, mô hình “Dân vận khéo” Dân vận khéo trong “Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện” do Hội Chữ thập đỏ phối hợp cùng bệnh viện II Lâm Đồng, bệnh viện Y học cổ truyền khởi xướng đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, nhiều hình thức vận động, tuyên truyền được tiến hành, đã từng bước giúp người dân nhận thức đúng đắn và thực hiện tốt chủ trương “Dân vận khéo” trong dân từ việc chuyển đổi nhận thức, lan tỏa công tác nhân đạo đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, hướng tới xây dựng cộng đồng an toàn, cộng đồng nhân ái góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Từ những kết quả trên, Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” cấp thành phố tiêu biểu năm 2022 và được chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích trong Phong trào thi đua “ Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023.

N.C.Thủy

Lượt xem: 9
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000731531
  •  Đang online: 28
  •  Trong tuần: 9.946
  •  Trong tháng: 28.358
  •  Trong năm: 167.555