Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tối ngày 09/7, Thành ủy Bảo Lộc tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Tôn Thiện Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Nghiêm Xuân Đức, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp trong thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được cụ thể hóa, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được tăng cường, kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được củng cố, kiện toàn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được chú trọng; số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài từng bước được xem xét giải quyết dứt điểm; số vụ việc mới phát sinh cơ bản được giải quyết kịp thời tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định, đó là; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng có lúc, có nơi còn hạn chế. Chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, xử lý một số vụ việc còn hạn chế; một số vụ việc giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, xã, phường chưa đồng bộ. Công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo chưa thật sự hiệu quả. Một số xã, phường bố trí cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo chưa đủ năng lực, kinh nghiệm, việc hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả chưa cao.
Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến làm rõ những kết quả, đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, kinh nghiệm và các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.
Kết luận hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn toàn thành phố tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 01/10/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực, đơn vị phụ trách. Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Giải quyết kịp thời từ cơ sở những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gắn với nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở. Tăng cường phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, không để các thế lực phản động, lợi dụng kích động chống phá Đảng, Nhà nước, lôi kéo người dân khiếu nại, tố cáo, gây mất an ninh, trật tự.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng của thành phố với xã, phường và giữa các cơ quan cùng cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các cơ quan báo chí tuyên truyền công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND và đại biểu HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo nói riêng; làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; phát huy hiệu quả hoạt động của đội ngũ hòa giải viên cơ sở. Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, gắn với công tác dân vận chính quyền và thực hiện công tác dân chủ ở cơ sở.
Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện làm việc; củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ và bố trí, điều chuyển cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoặc thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động công dân khiếu kiện đông người trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo đế khiếu kiện phức tạp, gây mất an ninh, trật tự.
Thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường... Thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Tăng cường công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, công dân; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí nhằm tạo môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo.
Xây dựng các chuyên mục truyền hình về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.
Kim Dung