Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công quý I năm 2024 In trang
20/04/2024 07:43 SA

Bảo Lộc tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công quý I năm 2024

Sáng ngày 16/4/2024, Thành ủy tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công quý I năm 2024.

Chủ trì hội nghị, có các đồng chí: Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Tại hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Việt Nam - Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố báo cáo tình hình thực hiện đầu tư công quý I năm 2024 và đồng chí Võ Thị Thu Nga - Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội thành phố báo cáo tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố về đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 do thành phố Bảo Lộc quản lý là 349,648 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh bố trí 2 dự án chuyển tiếp là 50 tỷ đồng; ngân sách thành phố Bảo Lộc là 299,678 tỷ đồng, trong đó tạm thời chưa phân bổ 106,685 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất do thành phố đang đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh thống nhất bố trí xây dựng 25 dự án chuyển tiếp (65,895 tỷ đồng); 22 dự án khởi công mới (66 tỷ đồng); thực hiện các nhiệm vụ lập quy hoạch là 29,390 tỷ đồng; đầu tư 16 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia là 12,978 tỷ đồng; phân cấp cho các xã, phường đầu tư đường giao thông, hội trường thôn và tổ dân phố là 11,7 tỷ đồng và cấp vốn ủy thác qua ngân hàng chính sách là 7 tỷ đồng. Tính đến ngày 14/4/2024, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công là 15,638 tỷ đồng, bằng 8,85% kế hoạch vốn đã phân bổ và bằng 4,47% tổng kế hoạch vốn đầu tư công do UBND tỉnh giao. Trong đó, 25 dự án chuyển tiếp giải ngân đạt 8,16%, chương trình mục tiêu quốc gia đạt 13,27%. Riêng 22 dự án khởi công mới, các nhiệm vụ lập quy hoạch, vốn phân cấp cho cấp xã đầu tư đường giao thông, xây dựng hội trường thôn, tổ dân phố chưa thực hiện giải ngân.

Các đại biểu báo cáo, phân tích đánh giá các nguyên nhân tồn tại trong việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn

Các đại biểu báo cáo, phân tích đánh giá các nguyên nhân tồn tại trong việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, phường, xã trên địa bàn thành phố đã tập trung làm rõ các nguyên nhân, hạn chế dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công quý I thấp. Nhiều dự án, chủ đầu tư chưa quyết toán khi công trình đủ các điều kiện quyết toán dẫn đến công tác giải ngân vốn đầu tư công chậm. Một số dự án đã hết thời gian thực hiện theo hợp đồng được ký kết nhưng chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa hoàn thành xong dự án. Một số chủ đầu tư chưa làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn, các xã, phường chưa đồng bộ; công tác triển khai các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch chung xây dựng xã tiến độ thực hiện rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân; nguồn vốn phân cấp cho các xã, phường, các địa phương chậm trình HĐND cùng cấp phê duyệt chủ trương đầu tư và phân bổ nguồn vốn được phân cấp. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố, hiện nay không có các mỏ đất san lấp mặt bằng, đắp nền đường ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện một số dự án.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội nghị

Hội nghị cũng đã tập trung đánh giá, phân tích làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn, như: Việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách thành phố phải được xác định là tiêu chí ưu tiên trong công tác thẩm định trước tình hình cân đối ngân sách địa phương khó khăn; kế hoạch nguồn vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 có thể phải điều chỉnh giảm, nhất là nguồn thu từ tiền sử dụng đất.

Theo Luật Đầu tư công, đề xuất chủ trương đầu tư phải phù hợp với quy hoạch, nhưng trong thực tế còn bất cập, nhất là đối với các dự án đường giao thông. Trường hợp đề xuất đầu tư dự án theo hiện trạng thực tế thì không phù hợp với quy hoạch đã được duyệt; đề xuất đầu tư dự án theo quy hoạch được duyệt thì phát sinh chi phí đầu tư qua lớn, nhất là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, vượt khả năng cân đối ngân sách địa phương. Vì vậy, một số tuyến đường trung tâm xuống cấp, có người dân sinh sống lâu đời, đông đúc sẽ khó triển khai thực hiện đầu tư.

 Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố và các ngành chức năng liên quan cần xem xét, đánh giá lại năng lực các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công các công trình, dự án trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung các xã. Thành lập Tổ tham mưu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và các bước trong hoạt động xây dựng theo quy định. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần phối hợp với chủ đầu tư thực hiện có hiệu quả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án đầu tư công; các cơ quan chức năng liên quan cần phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thành các hồ sơ, thủ tục giải ngân, thanh quyết toán vốn đầu tư công đảm bảo các quy định của pháp luật; những công trình, dự án không thể triển khai hoặc triển khai chậm cần có phương án điều chuyển phù hợp vào các công trình, dự án khác.

Để đảm bảo công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công trong năm 2024 trên địa bàn thành phố đúng lộ trình đã đề ra, ngay từ giữa tháng 4, hàng tuần, các chủ đầu tư phải báo cáo kết quả thực hiện tiến độ, khối lượng và giải ngân vốn các công trình, dự án đầu tư công về UBND thành phố. UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, có hướng chỉ đạo, xử lý phù hợp đạt kết quả cao nhất.

                                                                                                    Kim Dung

Lượt xem: 47
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000710583
  •  Đang online: 11
  •  Trong tuần: 11
  •  Trong tháng: 7.410
  •  Trong năm: 146.607