Bảo Lộc tập trung đảm bảo an toàn giao thông tại các trường học In trang
16/10/2023 03:14 CH

Bảo Lộc tập trung đảm bảo an toàn giao thông tại các trường học

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đến trường đang trở thành mối quan tâm lớn của chính quyền địa phương và ngành Giáo dục TP Bảo Lộc. Các ngành chức năng địa phương đang tập trung triển khai những giải pháp nhằm giảm nguy cơ mất ATGT và chống ùn tắc cục bộ tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm.

Các lực lượng Công an, Dân quân và Đoàn Thanh niên TP Bảo Lộc tham gia điều tiết, phân luồng giao thông tại cổng trường học giờ cao điểmCác lực lượng Công an, Dân quân và Đoàn Thanh niên TP Bảo Lộc tham gia điều tiết, phân luồng giao thông tại cổng trường học giờ cao điểm

 TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT NHỮNG BẤT CẬP

Theo ghi nhận của chúng tôi, gần đây, tình hình vi phạm an toàn giao thông tại các cổng trường học trên địa bàn TP Bảo Lộc đã có những chuyển biến tích cực so với những ngày đầu năm học mới 2023 - 2024. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bất cập gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), nhất là  vào giờ cao điểm.

Ngay từ đầu năm học mới, tại nhiều tuyến đường đông dân cư có các trường học đóng chân như Nguyễn Công Trứ (Phường 2), Trần Quốc Toản (phường B’Lao) và Nguyễn Văn Cừ (phường Lộc Sơn) là những điểm “nóng” xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tình trạng giao thông ùn ứ (đặc biệt là giờ tan trường) tại các cổng trường học nói trên thường kéo dài trong thời gian từ 30 - 45 phút. Cùng với việc giao thông bị ùn ứ thì tại Trường THCS Lộc Sơn trên đường Nguyễn Văn Cừ còn thường xuyên xảy ra tình trạng xe đầu kéo chở alumin, xe tải hạng nặng lưu thông vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Trước thực trạng trên, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành phương án phân luồng đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố nói chung và các tuyến đường có trường học đóng chân nói riêng. Theo phương án này, UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo và giao Ban ATGT thành phố cùng các ngành chức năng tập trung triển khai biện pháp bảo đảm ATGT tại các trường học. Theo đó, Ban ATGT thành phố đã gắn các biển “cấm” xe tải, xe khách (từ 9 chỗ ngồi trở lên) lưu thông vào giờ cao điểm tại những tuyến đường có trường học; đồng thời, gắn biển “cấm” đậu, đỗ ngày chẵn, lẻ ở các tuyến đường nói trên để giảm ùn tắc.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc cũng đã chỉ đạo các trường học phối hợp với lực lượng Công an, Dân quân và Đoàn Thanh niên các phường, xã xây dựng Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Theo đó, nhiều trường học đã triển khai mô hình này hiệu quả và được phụ huynh ủng hộ cao.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Trinh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, cho biết: “Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định đảm bảo ATGT đến phụ huynh, học sinh, nhà trường đã triển khai ngay phương án bố trí khu vực để xe trong sân trường cho phụ huynh đưa đón con; đồng thời, thành lập Đội xung kích do Đoàn trường phụ trách hướng dẫn phụ huynh lưu thông đảm bảo an toàn. Nhờ vậy, tình trạng ùn ứ giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm đã giảm hẳn”.

Tại các trường học như THPT Nguyễn Du, Tiểu học Lê Văn Tám trên đường Nguyễn Công Trứ (Phường 2) và Trường THCS Lộc Sơn đường Nguyễn Văn Cừ… cũng đã triển khai các biện pháp phòng, chống ùn tắc vào giờ cao điểm. Cùng với đó, Công an TP Bảo Lộc cũng đã phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT đến đông đảo giáo viên, học sinh và phụ huynh.

• CẦN SỰ GƯƠNG MẪU CỦA NGƯỜI LỚN

Theo Trung tá Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP Bảo Lộc, để giải quyết những bất cập gây ách tắc giao thông tại các cổng trường học, thời gian qua, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng có mặt tại một số cổng trường được xem là “điểm nóng” ùn tắc để phân luồng, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. Đơn vị cũng đã triển khai kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp là học sinh THPT vi phạm quy định ATGT như điều khiển xe máy trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh về lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi. Cùng với đó, cơ quan công an cũng tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm nhận giữ xe máy trên 50 phân khối của học sinh tại các cổng trường học.

Một thực trạng đang xảy ra phổ biến dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT tại các cổng trường học đó chính là ý thức chấp hành các quy định đảm bảo ATGT của nhiều phụ huynh chưa cao. Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Thế nhưng, rất ít phụ huynh thực hiện nghiêm quy định này. Nhiều phụ huynh đi xe máy ngược chiều, thậm chí quay đầu xe ô tô bừa bãi ngay trước cổng trường… Những hành vi trên không chỉ gây ùn ứ, ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Hiện nay, Thành Đoàn Bảo Lộc đang triển khai Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về trật tự ATGT” trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các địa phương và trường học trên địa bàn. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN, học sinh để chấp hành tốt các quy định đảm bảo ATGT. 

Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Trưởng  Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, nhìn nhận: “Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, cán bộ, giáo viên thì ở góc độ gia đình, nhất là các bậc phụ huynh phải gương mẫu thực hiện nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông; đồng thời, tích cực giáo dục, nhắc nhở, hướng dẫn con em mình chấp hành các quy định đảm bảo ATGT. Ngoài các cơ quan chức năng thì mỗi tổ chức, cá nhân đều có vai trò, trách nhiệm gương mẫu trong xây dựng văn hóa giao thông, tham gia giao thông an toàn. Mỗi chúng ta đều là một phần của giải pháp…”.    

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: https://baolamdong.vn/phap-luat/202310/bao-loc-tap-trung-dam-bao-an-toan-giao-thong-tai-cac-truong-hoc-5cc203c/

Lượt xem: 303
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000696259
  •  Đang online: 20
  •  Trong tuần: 20
  •  Trong tháng: 34.929
  •  Trong năm: 132.283