Tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy ở Bảo Lộc (bài 2) In trang
08/05/2019 12:00 SA

Giảm số lượng, tăng chất lượng
 
Từ giữa năm 2018, Thành ủy Bảo Lộc đã ban hành 2 kế hoạch để triển khai Nghị quyết số 18, số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch số 48, số 49 của Tỉnh ủy Lâm Ðồng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Ðến nay, một số cơ quan đã được hợp nhất, nhiều biên chế đã được tinh giản và các đơn vị sự nghiệp công lập đang giảm theo lộ trình. Trong khi đó, chất lượng hoạt động của các đơn vị vẫn được đảm bảo.

Từ nay đến năm 2020, ngành Giáo dục thành phố Bảo Lộc giảm khoảng 10 - 15% số trường công lập trực thuộc so với 51 trường như hiện nay. Ảnh: Đ.A
Từ nay đến năm 2020, ngành Giáo dục thành phố Bảo Lộc giảm khoảng 10 - 15% số trường công lập trực thuộc so với 51 trường như hiện nay. Ảnh: Đ.A

 
 
Hệ thống chính trị tinh gọn
 
Ngay sau khi có kế hoạch, Thành ủy Bảo Lộc đã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan khối Đảng, Mặt trận - đoàn thể, các phường, xã và xây dựng lộ trình thực hiện tinh giản biên chế từng năm. Kết quả, đến nay đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Dân vận Thành ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố, tiếp tục thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND các phường, xã và thực hiện Bí thư kiêm Chủ tịch UBND đối với xã Đại Lào. Thành ủy cũng đã chỉ đạo thực hiện Đề án sáp nhập, tổ chức lại Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố.
 
Ông Nguyễn Văn Triệu - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết: Năm 2019, trên cơ sở chỉ đạo chung và các kế hoạch đã ban hành, Thành ủy đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan Khối Đảng, Mặt trận - đoàn thể, các phường, xã. Các cơ quan, đơn vị căn cứ biên chế hiện có để xây dựng lộ trình và thực hiện tinh giản biên chế với mức dự kiến chung 3 - 4%/năm và đến năm 2021 giảm 10% so với năm 2015. Trong đó, khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể thành phố tinh giản biên chế đạt 25,67%, giảm tối thiểu 6% năm. Thành ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và thực hiện việc kiêm nhiệm đối với các chức danh không chuyên trách ở phường, xã, thôn, tổ dân phố. Các đơn vị xã, phường đã bắt đầu thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng, trưởng thôn hoặc kiêm trưởng ban công tác mặt trận, nhằm khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng dân phố không phải là đảng viên. Trong năm, thành phố cũng thực hiện sắp xếp đối với 12 thôn và 87 tổ dân phố chưa đủ điều kiện trong tổng số 165 thôn, tổ dân phố hiện nay. 
 
Phát huy năng lực tự chủ
 
Hiện tại, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố có hơn 2.000 công chức, viên chức, nhân viên. Thành phố đang thực hiện mục tiêu chung theo định hướng của Tỉnh ủy và các đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt định biên, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2021 theo mục tiêu đảm bảo đủ số lượng đơn vị sự nghiệp công phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 5 năm và các năm tiếp theo thông qua quá trình đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp. Theo đó, ngành giáo dục giảm số lượng từ 10 -15% và sáp nhập một số đơn vị của ngành y tế, các đơn vị thuộc Khối Văn hóa - Thông tin. Các đơn vị sự nghiệp công lập cũng xây dựng tự chủ tài chính và có lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021 giảm 10% so với năm 2015 và đến năm 2025 giảm 10% so với năm 2021 gắn với giảm chi 10% thường xuyên.
 
Đến hiện tại, đã thực hiện Đề án sáp nhập Trường TH Đam B’ri và Trường THCS Trần Quốc Toản thành Trường TH & THCS Trần Quốc Toản. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện đề án sáp nhập một số trường học khác. Việc sắp xếp này nhằm mục đích bảo đảm các đơn vị sự nghiệp giáo dục tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, phù hợp với quy hoạch chung về phát triển giáo dục và phát huy năng lực tự chủ. Giảm số lượng trường học gắn liền với việc tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và giáo viên. Việc sáp nhập được thực hiện trên cơ sở đánh giá quy mô, vị trí địa lý gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng và quy mô giáo dục sau khi sáp nhập. 
 
Đối với một số đơn vị sự nghiệp công lập khác, UBND thành phố đang theo dõi, chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn khi sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế theo định hướng chung của UBND tỉnh và Sở Y tế. Đối với Trung tâm Nông nghiệp, thành phố rà soát và chuyển một số chức năng, nhiệm vụ về Phòng Kinh tế theo hướng dẫn của các sở, ngành của tỉnh. Hiện tại, Trung tâm Nông nghiệp đang thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế đã được phê duyệt và tự chủ về tài chính từ nay đến năm 2021. Đối với Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất, thành phố tăng cường chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đối với đơn vị sự nghiệp công tự chủ hoàn toàn về tài chính, đảm bảo để Trung tâm thực hiện nhiệm vụ đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, đầu tư dự án và phát triển quỹ đất phục vụ thực hiện các công trình trọng điểm, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
 
ÐÔNG ANH

Lượt xem: 1.048
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000686681
  •  Đang online: 57
  •  Trong tuần: 7.416
  •  Trong tháng: 25.351
  •  Trong năm: 122.705