Tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy ở Bảo Lộc (Kỳ 1) In trang
07/05/2019 12:00 SA

Thời gian qua, TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và Kế hoạch của Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập”.
 
Kiêm nhiệm chức danh, tăng thêm thu nhập
 
Xã Ðại Lào và phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) là 2 đơn vị được chọn để xây dựng thực hiện Ðề án vị trí việc làm của cán bộ bán chuyên trách và khoán kinh phí chi phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã và thôn, tổ dân phố. Sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả bước đầu đáng ghi nhận thì vẫn bộc lộ những khó khăn, hạn chế cần có giải pháp khắc phục, nhằm thực hiện Ðề án ngày càng có hiệu quả trong thời gian tới.

Hiện tại, 11/11 thôn ở xã Đại Lào đã thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận. Ảnh: Đ.A
Hiện tại, 11/11 thôn ở xã Đại Lào đã thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận. Ảnh: Đ.A


 
Một người làm hai việc
 
Ông Nguyễn Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Lào, chia sẻ: “Quan điểm của xã khi thực hiện việc thí điểm kiêm nhiệm đối với cán bộ bán chuyên trách là thu gọn nhưng không phải chỉ để giảm đầu mối mà vẫn phải đảm bảo được hiệu quả công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ”. Với quan điểm đó, nên dù chưa xây dựng Đề án vị trí việc làm cụ thể nhưng dù cán bộ bán chuyên trách của xã Đại Lào theo định biên là 21 vị trí nhưng đến nay xã chỉ sử dụng 11 biên chế, còn lại là kiêm nhiệm. Một số vị trí kiêm nhiệm đã thực hiện như Phó Chủ tịch Hội Nông dân kiêm cán bộ ủy nhiệm thu, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ kiêm văn thư lưu trữ, Phó Bí thư Đoàn xã kiêm cán bộ Văn phòng Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ... Hiện tại, đối với chức danh xã đội phó và công an xã là chưa thực hiện kiêm nhiệm nhưng sắp tới xã đội phó sẽ được sắp xếp kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh. Đối với cấp thôn, 11/11 thôn ở xã Đại Lào chọn mô hình bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận. “Với việc kiêm nhiệm này, đồng chí bí thư sẽ được hưởng thêm 50% phụ cấp. Sau hơn 6 tháng thực hiện mô hình này, số lượng người làm việc ít đi, nhưng các hoạt động công tác ở thôn vẫn rất tốt và còn có thêm nguồn kinh phí dôi dư để hỗ trợ cho hoạt động cả các hội, đoàn thể ở thôn” - ông Nguyễn Việt Nam cho biết thêm.
 
Trong khi đó, tại phường Lộc Sơn, tổng số người đã thực hiện bố trí chức danh không chuyên trách cấp phường là 19. Đến hiện tại, số người đã thực hiện kiêm nhiệm hoạt động không chuyên trách là 5. Trong đó, khối Đảng và khối Mặt trận - đoàn thể chiếm 80% việc kiêm nhiệm. Một số vị trí đã thực hiện kiêm nhiệm như Chủ tịch Hội Phụ nữ kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Bí thư Đoàn phường kiêm cán bộ văn hóa thông tin, Chủ tịch UBMTTQ kiêm Trưởng ban Kinh tế - xã hội. Riêng chức danh Bí thư Đảng ủy phường hiện nay kiêm nhiệm Trưởng ban Tổ chức và Chủ tịch HĐND... Phường Lộc Sơn hiện có 22 tổ dân phố được bố trí 66 cán bộ bán chuyên trách. Đến nay, đã bố trí 63/66 biên chế, 3 biên chế còn lại kiêm nhiệm là Phó Chủ tịch UBMTTQ phường kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ 3, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường kiêm Bí thư Chi bộ Tổ 6 và Phó Chủ tịch HĐND phường kiêm Bí thư Chi bộ Tổ 7.
 
Theo ông Nguyễn Nhị Đoài, Bí thư Đảng ủy phường Lộc Sơn, trong thời gian tới, phường không tuyển mới cán bộ bán chuyên trách mà tập trung thực hiện việc kiêm nhiệm nhiều hơn. Nếu thực hiện theo đúng Đề án vị trí việc làm đối với cán bộ bán chuyên trách của phường và tổ dân phố thì sẽ có 12/18 chức danh kiêm nhiệm cấp phường, giảm 12 biên chế và có 42/66 chức danh kiêm nhiệm cấp tổ dân phố, giảm 22 biên chế.
 
Cần tăng quyền lợi kèm theo
 
Tại phường Lộc Sơn, hiện tại có 22 chi bộ tổ dân phố với số lượng trên 500 đảng viên. Thực tế cho thấy, 70% bí thư chi bộ các thôn đều là cán bộ hưu trí. Do đó, việc thực hiện kiêm nhiệm chức danh cũng gặp một số vấn đề khó khăn. Theo chủ trương chung, việc sắp xếp, bố trí việc làm được phường Lộc Sơn thực hiện với những bước đi phù hợp, chi bộ nào có điều kiện thì thực hiện việc kiêm nhiệm ngay, chi bộ nào chưa đủ điều kiện thì phải đợi. Tuy nhiên, để khuyến khích cán bộ kiêm nhiệm công việc thì cũng cần tăng cường các quyền lợi kèm theo và có đường hướng lâu dài cho họ. Ông Nguyễn Nhị Đoài cho biết: “Hiện tại, cán bộ kiêm nhiệm bán chuyên trách chỉ được hưởng 50% phụ cấp lương và chỉ được đóng BHXH theo vị trí việc làm chính. Điều này sẽ không khuyến khích được cán bộ làm việc. Nếu như trước đây, cán bộ công chức làm việc hình thức hóa, chưa làm hết thời gian, chưa phát huy hết năng lực thì nay nếu tăng thêm việc cho họ thì các chính sách về tiền lương, bảo hiểm cũng cần được tăng thêm, xứng đáng với công sức của họ đã bỏ ra. Theo tôi, nên cho cán bộ bán chuyên trách hưởng 100% phụ cấp lương và được hỗ trợ đóng 2,5% BHXH đối với vị trí kiêm nhiệm”. 
 
Liên quan đến việc khoán kinh phí chi phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã và thôn, tổ dân phố, hiện tại, cả phường Lộc Sơn và xã Đại Lào vẫn chưa được khoán nguồn kinh phí này. Theo ông Nguyễn Việt Nam thì quỹ lương chi phụ cấp này nên khoán cho cấp xã, phường là tốt nhất. Bởi lẽ, khi thực hiện Đề án vị trí việc làm thì cấp xã, phường sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng kinh phí, phân chia tỷ lệ trên cơ sở quỹ lương và theo mức độ kiêm nhiệm.
 
Việc thực hiện Đề án vị trí việc làm và khoán kinh phí chi phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã và thôn, tổ dân phố mà thành phố Bảo Lộc đang triển khai thí điểm tại xã Đại Lào và phường Lộc Sơn không ngoài mục đích kịp thời phát hiện những công việc còn sót hoặc chồng chéo, thấy rõ mức độ phức tạp của từng công việc, khối lượng công việc của từng vị trí việc làm, để có kế hoạch sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách của phường và tổ dân phố cho phù hợp. Quan trọng hơn, việc xây dựng vị trí việc làm còn bắt buộc mỗi cán bộ, công chức phải thống kê cụ thể các công việc, nhiệm vụ mà bản thân mình đã, đang đảm nhận, để từ đó giúp cho cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách của phường và tổ dân phố thấy được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, không đùn đẩy trách nhiệm hoặc thoái thác trách nhiệm. Muốn vậy, quyền lợi đi kèm cần xứng đáng với trách nhiệm của họ. 
 
(CÒN NỮA)
 
ÐÔNG ANH

Lượt xem: 1.009
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000658045
  •  Đang online: 12
  •  Trong tuần: 10.912
  •  Trong tháng: 36.045
  •  Trong năm: 94.069