Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 – 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024)!
Giọt máu cho đi, yêu thương ở lại In trang
28/06/2023 03:33 CH

Giọt máu cho đi, yêu thương ở lại

Hiến máu nhiều không phải vì thành tích, càng không phải vì số lần, đơn giản chỉ là vì mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời sẽ ở lại. Đây có lẽ là lý do mà suốt gần 17 năm qua, anh Nguyễn Trung Niệm (sinh năm 1987), tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc luôn nhiệt tình, duy trì và lan tỏa việc làm ý nghĩa này. 

Anh Niệm (đầu tiên) cùng các thành viên CLB tham gia hiến máuAnh Niệm (đầu tiên) cùng các thành viên CLB tham gia hiến máu

Chiều thứ Bảy - một ngày gần cuối tháng 6, đến lịch hiến máu, anh Niệm gác lại công việc của mình, chuẩn bị sức khỏe và tinh thần để đến bệnh viện hiến máu. Đây đã là lần thứ 54 anh tham gia hiến máu nhân đạo, nhưng niềm vui xen lẫn niềm tự hào trong anh vẫn y nguyên như ngày đầu. 

Giọng nói bình dị nhưng đầy tính hào sảng, anh Niệm kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu. Là một chiến sĩ từng học tập, công tác tại Lữ đoàn 77, Quân khu 7 (TP Hồ Chí Minh), năm 2006, anh được điều động đi học tại trường quân sự ở Đà Nẵng. Thời gian này, anh đã xung phong tham gia hiến máu tình nguyện tại đơn vị. “Khi đó, tôi chỉ nghĩ đơn thuần, bản thân có sức khỏe, có thể tham gia hiến máu, đóng góp vào hoạt động của đơn vị và có thể cứu người”, anh Niệm nhớ lại. 

Một vài tháng sau đó, anh cùng đồng đội tiếp tục đăng ký tham gia hiến máu một lần nữa. Anh chia sẻ rằng, vào thời điểm đó, miền Trung đang phải gồng mình gánh chịu cơn bão số 6 Xangsane. Để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, bộ đội được điều động đến các vùng bị ảnh hưởng. Anh Niệm được phân công đến một xã anh hùng. Cơn bão đi qua để lại bao cảnh tan hoang, nhiều người mất tích, bị thương, những căn nhà đổ nát. Những hình ảnh xúc động đó đã thôi thúc anh tiếp tục tham gia hiến máu, dù chỉ mới hiến máu trước đó gần 2 tháng. “Trong thời điểm khẩn cấp, nhiều người bị thương nhưng lượng máu lại khan hiếm, tôi không suy nghĩ nhiều, chỉ muốn đóng góp máu để cứu người. Sau này, tôi mới biết rằng cách nhau 3 tháng mới được tiếp tục hiến máu”, anh Niệm nói. Từ đó, anh mới thực sự cảm nhận rõ ý nghĩa của việc làm này, khi giọt máu của mình có thể cứu sống nhiều người thoát khỏi hiểm nguy. 

Trở về TP Hồ Chí Minh, anh Niệm bắt đầu tìm hiểu về quy trình hiến máu và các yêu cầu cần chuẩn bị trước và sau khi hiến máu để đảm bảo sức khỏe cá nhân cũng như trách nhiệm với nguồn máu cho đi. Qua nhiều năm, ngay cả khi anh đã ra quân và trở về làm việc tại TP Bảo Lộc, anh Niệm vẫn duy trì việc làm ý nghĩa này. Cứ như vậy cho đến nay, anh đã tham gia hiến máu hơn 50 lần, nhưng anh không coi đó là trách nhiệm và càng không đặt nặng vào số lần hay thành tích. Đối với anh, hiến máu đơn giản chỉ là cách giúp nhiều người vượt qua khoảnh khắc sinh tử. 

Sau nhiều lần hiến máu, anh cũng nhận ra rằng, hiến máu không chỉ là việc cho đi mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bản thân. Mỗi lần hiến máu là một lần anh được kiểm tra sức khỏe và hiến máu thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh về tim mạch cũng như tái tạo máu mới. Và đặc biệt, “với tôi, hiến máu cứu người đã làm cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều”, anh chia sẻ. 

Để tạo nên một hành trình hiến máu đầy ý nghĩa, anh Niệm cùng với những trái tim đồng điệu đã phát triển, thành lập nên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện kết nối yêu thương phường B’Lao. CLB này là tiền thân của Đội hiến máu tình nguyện phường B’Lao. Mặc dù chỉ mới thành lập và ra mắt từ tháng 5/2023, nhưng hiện tại, CLB đã thu hút hơn 700 cộng tác viên và gần 200 thành viên thường trực trên toàn TP Bảo Lộc. Ngoài thường xuyên tham gia vận động hiến máu và tổ chức các chương trình thiện nguyện, các thành viên trong CLB còn tích cực tham gia hiến máu định kỳ 3 lần mỗi năm. Đặc biệt, trong những trường hợp cấp cứu, họ luôn có mặt, sẵn sàng hiến máu khi cần. Để đảm bảo nguồn cung cấp máu cấp cứu kịp thời, anh Niệm và các thành viên của Đội hiến máu tình nguyện cùng Hội Chữ thập đỏ phường còn thành lập Đội ngân hàng máu sống. “100 thành viên hoạt động tích cực của đội luôn hiến máu bất kể khi nào bệnh viện cần”, anh cho biết. 

Trong những chuyến đi thiện nguyện, anh Niệm và những người bạn đồng hành đã đóng góp hàng trăm đơn vị máu, cứu sống nhiều người. Không dừng lại ở đó, anh còn nhiệt tình tham gia các bếp ăn từ thiện, tâm huyết giúp đỡ các gia đình neo đơn, những trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn… Trong hành trình đó cũng đã có rất nhiều niềm vui, xúc động xen lẫn niềm tự hào. Yêu thương cũng từ đó mà luôn đong đầy, không chỉ từ sự biết ơn của những người được giúp mà nó còn được bồi đắp từ niềm vui tự thân. 

Khi cuộc trò chuyện khép lại cũng là lúc anh Niệm và các thành viên của CLB hoàn thành việc hiến máu. Cầm bịch máu trên tay, bất giác, anh nở nụ cười hạnh phúc. Có lẽ, vì thêm một lần hiến máu là có thêm một cuộc đời được ở lại; cũng như chính dòng máu O, luôn cho đi mà không nhận lại bao giờ. 

Nhật Quỳnh

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.
Theo link: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202306/giot-mau-cho-di-yeu-thuong-o-lai-d0f1ba7/

Lượt xem: 51
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000705181
  •  Đang online: 16
  •  Trong tuần: 5.999
  •  Trong tháng: 2.008
  •  Trong năm: 141.205