''Mắt thần'' đảm bảo an toàn giao thông trên đèo Bảo Lộc In trang
06/04/2023 03:50 SA

''Mắt thần'' đảm bảo an toàn giao thông trên đèo Bảo Lộc

Hệ thống camera giám sát giao thông với hình ảnh sắc nét ghi lại gần như toàn bộ quá trình lưu thông của các phương tiện khi qua đèo Bảo Lộc. Các lỗi vi phạm gây mất an toàn giao thông (ATGT) nhanh chóng được xử lý triệt để, tạo hiệu ứng tuyên truyền, răn đe để người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATGT khi qua đèo.

Hệ thống camera giám sát góp phần giảm thiểu tai nạn, đảm bảo ATGT trên đèo Bảo Lộc

Hệ thống camera giám sát góp phần giảm thiểu tai nạn, đảm bảo ATGT trên đèo Bảo Lộc

CUNG ĐÈO NGUY HIỂM

Suốt nhiều năm qua, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên đèo Bảo Lộc đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai khi điều khiển phương tiện lưu thông qua đèo.

Suốt quãng đường từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt và ngược lại trên Quốc lộ 20, người tham gia giao thông phải đi qua 3 cung đèo là đèo Chuối, đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Trong đó, đèo Bảo Lộc (thuộc địa phận huyện Đạ Huoai và TP Bảo Lộc) luôn được chú ý bởi sự quanh co và nguy hiểm nhất. Đèo này có chiều dài 10 km và có đến trên 80 khúc cua uốn lượn. Trong đó, có những đoạn cua tay áo che khuất tầm nhìn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một bên đèo là những vực sâu thăm thẳm.

Để đảm bảo ATGT trên đèo Bảo Lộc, ngành chức năng đã lắp đặt các hệ thống biển cảnh báo “đi chậm”, “đường quanh co”, “chỉ dẫn vào cua” và các biển báo có nội dung “lái xe chú ý, đường đèo dốc nguy hiểm” và hệ thống gương cầu lồi. Đồng thời, không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, thiếu quan sát gây mất ATGT vẫn thường xuyên xảy ra trên đèo Bảo Lộc. Đó chính là nguyên nhân, hàng năm trên đèo Bảo Lộc xảy ra ít nhất từ 4 - 5 vụ TNGT nghiêm trọng. Cùng với đó, trung bình mỗi tháng, trên đèo còn xảy ra ít nhất từ 2 - 3 vụ va chạm, lật xe làm người đi đường lo lắng, giao thông ách tắc.

Theo thống kê của Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Mađaguôi, trong năm 2022, trên đèo Bảo Lộc xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng làm 6 người tử vong, 2 người bị thương và gây hư hỏng nhiều ô tô, xe máy. Hầu hết nguyên nhân các vụ TNGT được cơ quan chức năng làm rõ đều liên quan đến vi phạm lấn làn, vượt ẩu của người điều khiển phương tiện khi qua đèo.

 HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU TỪ “MẮT THẦN”

Để đảm bảo an ATGT trên đèo Bảo Lộc, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng xử lý, khắc phục các “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT. Đặc biệt là việc đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát ATGT với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 3/3/2023, hệ thống camera giám sát ATGT được lắp đặt tại 9 vị trí trên đèo Bảo Lộc chính thức đi vào hoạt động. Các trụ được gắn camera giám sát cả 2 chiều lưu thông lên xuống trên đèo Bảo Lộc với phạm vi bao quát rộng, hình ảnh sắc nét để giám sát phương tiện lưu thông qua lại trên đèo. Qua đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo hiệu ứng tuyên truyền, răn đe đối với người điều khiển phương tiện khi qua đèo.

Theo Thượng tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng Phòng CSGT Công an Lâm Đồng, sau 1 tháng đi vào hoạt động, hệ thống camera đã ghi lại hình ảnh hơn 100 trường hợp phương tiện (xe tải, xe khách và xe ô tô con) lấn làn, vượt ẩu gây mất ATGT trên đèo Bảo Lộc. Qua đó, đơn vị đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 trường hợp. Trong đó, riêng Trạm CSGT Mađaguôi thông qua hình ảnh camera giám sát đã đón lõng lập biên bản vi phạm trực tiếp đối với 21 trường hợp vi phạm. Các trường hợp còn lại được Phòng CSGT gửi hình ảnh và biên bản phạt nguội tới các chủ phương tiện. Trong đó, có 11 chủ phương tiện đã chấp hành, phối hợp xử lý.

“Các phương tiện lấn làn, vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng; đồng thời, áp dụng mức phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng. Đối với những trường hợp vi phạm đã được gửi hình ảnh phạt nguội, nhưng không hợp tác xử lý vi phạm, Phòng sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan đăng kiểm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Đoàn Mạnh Toàn cho biết thêm.

Ông Trần Đức Hải, tài xế lái xe tải ngụ tại TP Bảo Lộc, chia sẻ: “Suốt 5 năm qua, trung bình mỗi tháng tôi điều khiển xe tải vận chuyển hàng hóa qua lại đèo Bảo Lộc ít nhất 20 lần. Hầu như lúc nào qua đèo Bảo Lộc tôi cũng gặp cảnh xe lấn làn, vượt ẩu. Kể từ ngày có camera giám sát, nhiều trường hợp bị xử phạt nên ý thức của người điều khiển phương tiện qua đèo Bảo Lộc đã tốt lên hẳn. Tình trạng xe vượt ẩu, lấn làn đã giảm nhiều nên cánh tài xế chúng tôi cũng yên tâm hơn”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thư - Trạm trưởng Trạm CSGT Mađaguôi, suốt 1 tháng qua, kể từ khi hệ thống camera chính thức đi vào hoạt động, trật tự ATGT trên đèo Bảo Lộc đã thay đổi rõ nét. Ý thức người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Các vi phạm thông qua hình ảnh camera ghi lại cũng đã giảm mạnh so với những ngày đầu mới hoạt động. Nhờ vậy, trong 1 tháng qua, trên đèo Bảo Lộc chỉ xảy ra 1 vụ va chạm nhẹ.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202304/mat-than-dam-bao-an-toan-giao-thong-tren-deo-bao-loc-b77206f/

Lượt xem: 183
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000709505
  •  Đang online: 15
  •  Trong tuần: 10.323
  •  Trong tháng: 6.332
  •  Trong năm: 145.529