Nỗ lực từ cán bộ cơ sở để triển khai chính sách tín dụng ưu đãi In trang
30/08/2022 04:35 CH

Nỗ lực từ cán bộ cơ sở để triển khai chính sách tín dụng ưu đãi

Sau quá trình 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, thành phố Bảo Lộc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Để có những thành tựu góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững ấy là sự tham gia tích cực của những cá nhân điển hình là các cán bộ cơ sở.

Nhiều cá nhân làm công tác tín dụng ưu đãi ở thành phố Bảo Lộc vinh dự nhận bằng khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vì có nhiều đóng góp trong 20 năm qua.

Nhiều cá nhân làm công tác tín dụng ưu đãi ở thành phố Bảo Lộc vinh dự nhận bằng khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vì có nhiều đóng góp trong 20 năm qua.

Từ năm 2004 đến nay, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) Thôn 1, xã Đại Lào đã sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, giúp 9 hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Điển hình như các hộ gia đình bà Trần Thị Ngọc, Lê Thị Nghị, Hoàng Thị Thoi…

 

Bà Trần Thị Sỹ - Tổ trưởng Tổ TK&VV Thôn 1 (xã Đại Lào) cho biết, hàng tháng, Tổ TK&VV đều họp bình xét một cách công khai, minh bạch, đúng đối tượng để đề nghị nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua các buổi hoạt động, các tổ viên thống nhất quy ước của Tổ về việc nộp lãi, thực hành tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn… của các tổ viên. Ban Quản lý Tổ cũng phân công trách nhiệm rõ ràng và quyền lợi của các thành viên để mọi người cùng thực hiện. Bên cạnh đó, nhằm quản lý và sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, Ban Quản lý Tổ luôn chú trọng phối hợp với các cấp Hội, đoàn thể, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi vay vốn.

Trên cương vị là Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 1B, phường Lộc Tiến, ông Nguyễn Văn Rao đã phát huy vai trò của mình trong việc giám sát chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách tới cơ sở đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng. Nhờ đó, 100 % người nghèo, đối tượng chính sách trong TDP đều được vay vốn tín dụng chính sách. Trong TDP không có tình trạng nợ quá hạn, không có lãi tồn, 100% hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

Riêng tại Phường 2, bà Nguyễn Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cho biết, trong những năm qua, Hội LHPN Phường 2 luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội để tạo điều kiện cho chị em được tiếp cận nguồn vốn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cùng với việc tăng trưởng dư nợ ủy thác, Hội LHPN Phường 2 đã tích cực vận động chị em, các hộ nghèo, đối tượng chính sách gửi tiết kiệm thông qua 7 Tổ TK&VV với 236 tổ viên tham gia, tổng số dư tiền gửi đạt hơn 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế hộ gia đình, làm ăn có hiệu quả như chị Mai Thị Thủy, Trần Thị Diện, Nông Thị Lan, Trần Thị Kim Lan… 

Hiện nay, xã Lộc Châu có 1.430 hộ vay vốn trong 10 chương trình cho vay với dư nợ toàn xã đạt 61, 4 tỷ đồng. Ông Vũ Hoàng Tập - Chủ tịch UBND xã Lộc Châu cho biết, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã luôn xác định việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là đời sống của những hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa thành thị và nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa là đặc biệt quan trọng. Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả sử dụng, cùng với việc chỉ đạo triển khai các chương trình, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến chất lượng, hiệu quả của nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

“Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã giúp xã Lộc Châu thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo. Trong nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi giúp người nghèo, đối tượng chính sách phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, nhiều gia đình xây dựng được nhà cửa khang trang, con em được ăn học đến nơi đến chốn…”, ông Vũ Hoàng Tập khẳng định.

Với vai trò là Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, thành viên Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Bảo Lộc, ông Vũ Hoàng Tập luôn đề cao trách nhiệm của bản thân, chỉ đạo thực hiện các nội dung công việc nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động mạng lưới ủy thác trên địa bàn xã. 

Hiệu quả của chương trình tín dụng ưu đãi trong vòng 20 năm qua đã giúp 26.238 lượt hộ thoát nghèo, giúp 5.927 lượt hộ cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, 5.406 hộ mới thoát nghèo vay vốn làm ăn, giúp 31.597 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học… Những kết quả đạt được trên có một phần không nhỏ sự đóng góp của đội ngũ những người làm công tác tín dụng ưu đãi ngay từ cấp cơ sở, là “cánh tay” nối dài triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách của Chính phủ trên địa bàn thành phố. 

ĐỨC TÚ

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: http://baolamdong.vn/kinhte/202208/no-luc-tu-can-bo-co-so-de-trien-khai-chinh-sach-tin-dung-uu-dai-3132441/

Lượt xem: 504
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000657936
  •  Đang online: 28
  •  Trong tuần: 10.803
  •  Trong tháng: 35.936
  •  Trong năm: 93.960