Để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp In trang
06/03/2023 07:31 CH

Để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Dù phải đối diện với không ít khó khăn, áp lực nhưng hầu hết các doanh nghiệp tại TP Bảo Lộc vẫn nỗ lực ổn định sản xuất, duy trì việc làm và các chế độ tiền lương, phúc lợi xã hội cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, các tổ chức Công đoàn cũng đã phát huy vai trò đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho NLĐ để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trao tặng mái ấm Công đoàn cho NLĐ khó khăn

Trao tặng mái ấm Công đoàn cho NLĐ khó khăn

ĐẢM BẢO CÁC CHẾ ĐỘ PHÚC LỢI CHO NLĐ

Theo thống kê, toàn TP Bảo Lộc có 68 doanh nghiệp thành lập Công đoàn cơ sở dưới sự quản lý trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố. Trong đó, có 2 doanh nghiệp nhà nước, 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 17 công ty cổ phần, 27 công ty TNHH, 7 hợp tác xã và 5 doanh nghiệp tư nhân, với hơn 8.300 công nhân, viên chức, lao động.

Theo ghi nhận, hiện nay, Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam tại Khu công nghiệp Lộc Sơn là doanh nghiệp có số lượng lao động đông nhất, với hơn 1.060 người. Đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Hiện, toàn công ty có 994 lao động ký hợp đồng và được tham gia các loại bảo hiểm, gồm: Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Số còn lại là lao động thử việc chưa ký hợp đồng. Thu nhập tiền lương bình quân của NLĐ tại doanh nghiệp đạt từ 7,5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Lao động có mức tiền lương cao nhất là 15 triệu đồng/tháng. Đối với lao động thử việc có mức tiền lương hỗ trợ học nghề hơn 4,5 triệu đồng.

Theo bà Trần Ngọc Như Quỳnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty First Team Việt Nam, ngoài việc chi trả tiền lương theo quy định, công ty còn đặc biệt quan tâm đảm bảo các chế độ phúc lợi xã hội cho NLĐ như hỗ trợ tiền xăng xe, chế độ nuôi con nhỏ, thưởng lễ, tết và các chế độ nghỉ mát, khám sức khỏe định kỳ… Đối với công tác thăm hỏi ốm đau, thai sản, hiếu hỉ và chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động khi gặp hoàn cảnh khó khăn trong năm qua là hơn 400 triệu đồng. Đối với công tác phòng, chống dịch COVID -19, đến nay, tất cả NLĐ tại công ty đều đã được tiêm từ 3 - 4 mũi vắc xin. Từ năm 2018 đến nay, Công đoàn công ty cũng đã phối hợp xây dựng 4 mái ấm Công đoàn cho NLĐ khó khăn.

Tương tự, Công ty Cổ phần Scavi đóng tại Phường 2 (TP Bảo Lộc), hiện có 856 lao động được tham gia BHXH, BHYT và BHTN. Ngoài chế độ tiền lương được doanh nghiệp chi trả theo tay nghề, năng suất và thâm niên thì NLĐ còn được nhận thêm mức phụ cấp khoảng 1,2 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn công ty còn chú trọng quan tâm, thăm hỏi ốm đau, thai sản, hiếu hỉ và chăm lo cho NLĐ khi gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Đặc biệt, thông qua Mô hình Dân vận khéo “Nghe công nhân nói - Nói công nhân làm” đã tạo sức lan tỏa, gắn kết, thấu hiểu giữa Ban Giám đốc công ty và NLĐ, cùng mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Ông Lê Đình Ngọc - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, cho biết: “Thông qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, nhìn chung các doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở đều cố gắng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, bảo đảm điều kiện làm việc tốt nhất cho NLĐ. Vai trò của tổ chức Công đoàn cũng được phát huy gắn liền với các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Qua đó, đấu tranh, thương lượng, thỏa thuận với lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến điều kiện làm việc, thu nhập, an toàn vệ sinh lao động… Khi các chế độ, quyền lợi, lợi ích hợp pháp được đảm bảo giúp NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

 TẠO ĐỘNG LỰC CHO NLĐ

Chị Ka Lý, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Kanaan đóng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, bày tỏ: “Trong quá trình làm việc tại đây hơn 8 năm, tôi cảm thấy rất yên tâm khi công ty luôn trả lương đầy đủ, đúng hạn. Cùng với đó, công ty còn quan tâm đến đời sống của NLĐ chúng tôi. Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình tôi, công ty đã phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng mái ấm Công đoàn giúp gia đình. Sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện đó giúp chúng tôi yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài, góp phần đưa công ty ngày càng phát triển”.

Tương tự là trường hợp của anh Trần Khánh Hoàng, ngụ tại xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc và đang làm việc tại Đội Vệ sinh môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc. Hoàn cảnh của gia đình anh Hoàng rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Vợ anh bị tai nạn giao thông nên thường xuyên đau ốm không thể làm việc nặng. Vợ chồng anh có 2 trong 3 người con bị bệnh về mắt, thường xuyên phải tái khám điều trị. Cũng vì thế, mọi chi phí sinh hoạt, chữa bệnh và học tập của các con đều dựa hết vào nguồn thu nhập khoảng 8 triệu đồng của anh Hoàng làm việc tại Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hoàng, LĐLĐ TP Bảo Lộc và Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc đã kết nối với Công ty Bia Sài Gòn - Lâm Đồng hỗ trợ 50 triệu đồng xây mái ấm Công đoàn hỗ trợ gia đình anh. Cùng với đó, Công ty Công trình Đô thị còn thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để anh Hoàng làm thêm giờ, tăng thu nhập.

“Cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, để chia sẻ khó khăn với NLĐ và người sử dụng lao động, trong năm 2022, LĐLĐ thành phố đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp lập danh sách các đối tượng bị COVID-19 để chi hỗ trợ. Theo đó, từ nguồn kinh phí của LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, Bảo Lộc, đã có 687 trường hợp đoàn viên, NLĐ bị COVID-19 được chi hỗ trợ với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ Quỹ Trợ vốn của LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, Bảo Lộc được phân cấp quản lý 870 triệu đồng hỗ trợ 58 đoàn viên, NLĐ khó khăn vay vốn từ 10 - 30 triệu đồng/người để phát triển sản xuất. Qua đó, góp phần chia sẻ với NLĐ để họ yên tâm làm việc, lao động sản xuất, từng bước cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ TP Bảo Lộc cùng các nhà tài trợ đã trao tặng hơn 800 phần quà cho người lao động khó khăn. Đặc biệt, các công ty, doanh nghiệp cũng đã chi thưởng tết cho NLĐ với mức thưởng từ 6 - 12 triệu đồng/người. Thậm chí có những doanh nghiệp có mức thưởng tết cho người lao động từ 50 - 60 triệu đồng/người”, ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc cho biết.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/doi-song/202303/de-nguoi-lao-dong-gan-bo-lau-dai-voi-doanh-nghiep-4cf0f92/

Lượt xem: 75
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000708395
  •  Đang online: 15
  •  Trong tuần: 9.213
  •  Trong tháng: 5.222
  •  Trong năm: 144.419