Điểm tựa vững chắc cho công nhân, lao động In trang
02/05/2021 03:14 CH

Điểm tựa vững chắc cho công nhân, lao động

Là tổ chức đại diện cho tiếng nói của người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Bảo Lộc nỗ lực phối hợp cùng các ngành chức năng địa phương triển khai nhiều chương trình, hoạt động, làm tốt vai trò “điểm tựa” vững chắc cho NLĐ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phiên chợ nhân đạo hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại TP Bảo Lộc

Phiên chợ nhân đạo hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại TP Bảo Lộc

Chủ động bảo vệ quyền lợi cho NLĐ
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc đang có 147 cơ quan, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn hoạt động trực thuộc LĐLĐ thành phố. Riêng khối doanh nghiệp có 58 công đoàn, với gần 8.000 lao động, trong đó có hơn 7.000 lao động là đoàn viên Công đoàn. Điều đó cho thấy, Bảo Lộc là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh với sự phát triển sôi động của kinh tế thị trường, doanh nghiệp.
 
Theo bà Nguyễn Hà Thanh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc: “Hiện tại, LĐLĐ thành phố đã thành lập Tổ hỗ trợ pháp luật, với vai trò, nhiệm vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho đoàn viên và NLĐ. Cùng với đó, theo định kỳ, LĐLĐ thành phố còn tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức, NLĐ giúp tổ chức Công đoàn thể hiện đầy đủ quyền đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Thông qua các hội nghị, NLĐ có cơ hội nói lên tâm tư, nguyện vọng, phát huy được quyền dân chủ tham gia xây dựng và quyết định những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của mình. Đây cũng là cơ hội để các cấp lãnh đạo, người sử dụng lao động trực tiếp lắng nghe, từ đó thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, kịp thời động viên NLĐ tại cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Nhờ vậy, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều chấp hành tốt các quy định về chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ được thể hiện rõ trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể được ký kết. Từ đó, tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định nhằm phát huy những lợi ích kép cho doanh nghiệp và NLĐ. Trong năm 2020, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị đồng cấp giải quyết trách chấp và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho hơn 50 NLĐ theo đúng các quy định của pháp luật”.
 
Ông Cho Shi Sun - Chủ tịch HĐQT Công ty Mekava Việt Nam (Khu Công nghiệp Lộc Sơn), cho biết: “Lợi ích của NLĐ luôn đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, Mekava đã xây dựng Thỏa ước lao động giữa Công ty và NLĐ. Thỏa ước quy định rõ về hợp đồng lao động, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng, BHXH, BHYT, bảo hộ lao động, khen thưởng, kỷ luật và giải quyết tranh chấp... theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các chế độ, chính sách được thỏa thuận và quy định rõ ràng đã giúp NLĐ yên tâm, gắn bó hơn với công việc. Còn doanh nghiệp chúng tôi không phải lo lắng khi có trường hợp NLĐ đòi hỏi quyền lợi không chính đáng”.
Công nhân lao động làm việc tại Công ty Mekava (Khu Công nghệ Lộc Sơn - TP Bảo Lộc)
Công nhân lao động làm việc tại Công ty Mekava (Khu Công nghệ Lộc Sơn - TP Bảo Lộc)
Sát cánh cùng NLĐ khó khăn
 
Thống kê cho thấy, trong 3 năm qua (2018 - 2020), LĐLĐ TP Bảo Lộc phối hợp các cơ quan, đơn vị và các nhà tài trợ tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tặng quà và hỗ trợ kinh phí cho hàng trăm đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 400 triệu đồng; trao tặng gần 170 suất học bổng cho con em NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 84 triệu đồng; trao tặng hàng chục ngàn khẩu trang cùng hàng ngàn chai dung dịch sát khuẩn phòng chống dịch COVID-19 cho NLĐ; tặng 20 ti vi cho NLĐ nghèo; tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn công nhân, lao động. Riêng năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã phối hợp với các ngành chức năng địa phương và các nhà tài trợ tổ chức chương trình “Chợ nhân đạo” cho 420 lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với tổng giá trị hơn 220 triệu đồng; thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ của Nhà nước cho 593 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với tổng số tiền 912 triệu đồng; hỗ trợ chế độ cho 61 lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19, với số tiền 30,5 triệu đồng; Cùng với đó, trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, LĐLĐ thành phố đã trao tặng 230 phần quà (500 ngàn đồng/phần) cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo... Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã vận động các nhà tài trợ xây dựng, sửa chữa 24 “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ nghèo đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.
LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc tặng mái ấm Công đoàn cho NLĐ nghèo
LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc tặng mái ấm Công đoàn cho NLĐ nghèo
Là một trong những công nhân được tặng “Mái ấm Công đoàn”, chị Ka Nọt, ngụ tại Thôn 4, xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm), hiện là công nhân làm việc tại Công ty TNHH Merkava Việt Nam (Khu Công nghiệp Lộc Sơn), phấn khởi: “Gia đình không có vườn rẫy, nên tôi xin vào làm công nhân, còn chồng đi làm thuê làm mướn, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Nhiều năm qua, cả gia đình 5 người phải sống trong căn nhà tre nứa xuống cấp, nhưng vợ chồng cố gắng dành dụm bao năm vẫn không đủ khả năng xây nhà mới. Thật may mắn, vào cuối năm 2020, gia đình đã được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Từ lúc có nhà mới, cuộc sống gia đình thay đổi hẳn và việc học tập của các con cũng chu toàn hơn. Giờ đây, có nhà mới nên cái nghèo không còn đeo bám gia đình tôi nữa”.
 
Cùng với đó, LĐLĐ thành phố còn tham gia thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo khác như: Kêu gọi đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu nhân đạo; ủng hộ các nguồn quỹ vì người nghèo, bảo trợ trẻ em, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống và khắc phục hậu quả dich COVID-19 và “Quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung”.
 
Bà Nguyễn Hà Thanh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, cho biết thêm: “Chăm lo đời sống cho đoàn viên và công nhân viên chức lao động là hoạt động thường xuyên, là trách nhiệm của LĐLĐ thành phố và các đơn vị trực thuộc nhằm giúp đỡ công nhân, viên chức và NLĐ vượt qua khó khăn có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố và các đơn vị trực thuộc tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn và lao động nữ”.
 
HẢI ĐƯỜNG
Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.
Theo link: http://baolamdong.vn/doi-song/202105/chuyen-muc-cong-doan-diem-tua-vung-chac-cho-cong-nhan-lao-dong-3054826/
 
Lượt xem: 456
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000717774
  •  Đang online: 60
  •  Trong tuần: 6.988
  •  Trong tháng: 14.601
  •  Trong năm: 153.798