Xây dựng đô thị xanh nhìn từ Bảo Lộc In trang
09/02/2024 10:15 SA

Xây dựng đô thị xanh nhìn từ Bảo Lộc

Dựa trên những nền tảng sẵn có, TP Bảo Lộc đang xây dựng đô thị theo hướng xanh, thông minh, thân thiện với môi trường. Trong đó có nhiều loại cây xanh đô thị được trồng mới tạo điểm nhấn như muồng hoa đỏ, phượng vàng, lim xẹt, chuông vàng, phượng tím, móng bò tím, muồng trâu, bằng lăng...

Không gian đô thị TP Bảo Lộc nhìn từ trên cao
 

Không gian đô thị TP Bảo Lộc nhìn từ trên cao

HƯỚNG TỚI ĐÔ THỊ LOẠI 2    

Là trung tâm kinh tế, xã hội phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Bảo Lộc đặc biệt quan tâm xây dựng đô thị theo hướng “xanh - sạch - đẹp - sáng” gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, bộ mặt đô thị địa phương có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Trong suốt quá trình chỉnh trang đô thị, Bảo Lộc luôn bám sát thực tế, dựa trên đặc điểm riêng của địa phương để hoàn thành hướng tới đô thị loại 2 sau năm 2025. 

Theo thống kê, đến nay, toàn bộ 108 tuyến đường giao thông, với 147.271 km trên địa bàn thành phố đã được nhựa hóa, bê tông hóa hoàn toàn. Để thành phố ngày càng văn minh, địa phương đã đầu tư lắp đặt 5.440 bộ đèn chiếu sáng công cộng. Trong năm 2023, địa phương cũng đã trồng mới 488.068 cây xanh, cây phân tán các loại; tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh toàn thành phố đạt 99%.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: Với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, địa phương, cùng sự chung tay đồng hành, ủng hộ của Nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng đô thị địa phương. Theo đó, môi trường đô thị không ngừng được cải thiện; trật tự xây dựng, đô thị được quản lý tốt để hướng đến đô thị văn minh, hiện đại từng bước xây dựng thành phố theo hướng tăng trưởng xanh; đồng thời, tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 2 vào năm 2025 hướng đến thành phố phát triển thông minh, bền vững và tăng trưởng xanh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam, nhận xét: “Đối với tỉnh Lâm Đồng, thì Đà Lạt và Bảo Lộc là 2 đô thị đã và đang được đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường. Sự hiện đại của đô thị Đà Lạt và Bảo Lộc gắn với những lợi thế, đặc trưng của vùng đất Nam Tây Nguyên thân thiện, thơ mộng, đáng sống. Qua đó, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của đô thị vùng Tây Nguyên nói riêng và đô thị Việt Nam nói chung”.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2023, TP Bảo Lộc và TP Đà Lạt là 2 trong 5 đô thị vùng Tây Nguyên được Hiệp hội các Đô thị Việt Nam xét khen thưởng có đóng góp tích cực, hiệu quả trong phong trào phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh.

Theo Đề án, cùng với việc cắt tỉa, tạo tán cho cây xanh theo đúng quy trình kỹ thuật, TP Bảo Lộc sẽ đầu tư trồng mới một số loại cây xanh phù hợp nhằm tạo điểm nhấn cho đô thị. Tại các tuyến đường trung tâm thành phố như Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Văn Trỗi, Hồng Bàng, Lý Tự Trọng, 28 tháng 3, Lê Thị Pha, Lê Hồng Phong, Đinh Tiên Hoàng, Chu Văn An, Lý Thường Kiệt, Bùi Thị Xuân, Hà Giang, Hồ Tùng Mậu, Quang Trung… và khu vực bờ hồ Bảo Lộc (hồ Đồng Nai) sẽ được cải tạo, trồng mới nhiều loại cây xanh.

• XÂY DỰNG ĐÔ THỊ XANH

Cây xanh là một thành phần cơ bản trong hệ sinh thái tự nhiên và luôn gắn liền với quá trình phát triển của đô thị. Cây xanh kết hợp với hạ tầng, công trình kiến trúc tạo thành cảnh quan cho khu đô thị đảm bảo hiện đại, khoa học và tăng trưởng xanh...

Theo đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, một đô thị hiện đại tăng trưởng xanh thì hệ thống cây xanh và hạ tầng đô thị luôn song hành cùng nhau, tác động qua lại lẫn nhau tạo thành hiện trạng hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, cây xanh là một thực thể sống, cây không ngừng sinh trưởng và phát triển. Vì vậy, trong quá trình xây dựng đô thị xanh cần có những nghiên cứu cụ thể từ khâu quy hoạch, thiết kế, lựa chọn loài cây trồng, kỹ thuật trồng, duy trì, chăm sóc để đảm bảo cảnh quan đô thị luôn được ổn định.

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy Bảo Lộc, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thành phố đã từng bước được đầu tư nâng cấp, mở rộng; hàng loạt các khu dân cư, khu đô thị mới, đường giao thông, các công trình công cộng phúc lợi… đã và đang hình thành, làm thay đổi cơ bản bộ mặt thành phố. Nhiều tuyến đường trung tâm thành phố được trồng mới, chỉnh trang cây xanh, cùng với các công trình kiến trúc tạo nên diện mạo mới. Tuy nhiên, quá trình phát triển cũng đã đặt ra nhiều vấn đề cấp bách về hạ tầng kỹ thuật đô thị của địa phương. 

Thông qua khảo sát, đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy, hiện trạng cây xanh dọc các tuyến đường trên địa bàn TP Bảo Lộc chưa đồng bộ; thực trạng cây xanh chưa tạo được những giá trị cảnh quan mang dấu ấn riêng cho Bảo Lộc. Để hướng tới đô thị xanh, TP Bảo Lộc đã xây dựng “Đề án cải tạo trồng mới hệ thống cây xanh thành phố giai đoạn 2023-2030”. Qua đó, nhằm phát triển hệ thống cây xanh đô thị ổn định, đa dạng về chủng loại; đồng thời, đảm bảo giá trị sử dụng, phân bố hợp lý trên các tuyến đường, góp phần cải tạo cảnh quan đô thị, cải tạo môi trường sống.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương, cho biết: Đề án sẽ là cơ sở cho việc lập quy hoạch chi tiết và triển khai các dự án đầu tư về cây xanh đô thị; các kế hoạch phát triển cây xanh chi tiết tại các khu vực trung tâm trên địa bàn thành phố. Từ đó, từng bước tăng tỷ lệ diện tích cây xanh/đầu người nhằm đạt các tiêu chí đô thị loại 2 vào năm 2025. Đồng thời, cụ thể hóa các đồ án quy hoạch không gian cây xanh trên địa bàn thành phố và cải tạo bổ sung hệ thống cây xanh công viên, đường phố tăng tính thẩm mỹ, tạo nét đặc trưng riêng của TP Bảo Lộc. Quá trình triển khai thực hiện “Đề án Cải tạo trồng mới hệ thống cây xanh TP Bảo Lộc giai đoạn 2023-2030” sẽ tạo không gian môi trường thông thoáng, cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp và không gian hệ thống cây xanh dọc hai bên các tuyến đường bền vững và phù hợp với vẻ đẹp sắc thái riêng cho TP Bảo Lộc trong tương lai.

Với Đề án này sẽ từng bước cải tạo mỹ quan cho thành phố, nâng cao kiến trúc cảnh quan, tăng chỉ tiêu cây xanh sử dụng công cộng trên đầu người. Từ đó, tạo ấn tượng tốt với du khách và thu hút khách du lịch đến tham quan đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và đưa TP Bảo Lộc phát triển theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh trong tương lai trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách.

Hải Đường

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202402/bao-xuan-giap-thin-2024-xay-dung-do-thi-xanh-nhin-tu-bao-loc-c171544/

Lượt xem: 86
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000709323
  •  Đang online: 15
  •  Trong tuần: 10.141
  •  Trong tháng: 6.150
  •  Trong năm: 145.347