Bảo Lộc tập trung thực hiện chuyển đổi số In trang
22/03/2023 08:51 SA

Bảo Lộc tập trung thực hiện chuyển đổi số

Hiện nay, TP Bảo Lộc đang tập trung thực hiện công tác chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ, cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu tương tác, trao đổi thông tin của Nhân dân.

TP Bảo Lộc lắp đặt camera an ninh trên các trục đường chính phục vụ Trung tâm IOCTP Bảo Lộc lắp đặt camera an ninh trên các trục đường chính phục vụ Trung tâm IOC

• ĐẦU TƯ CHO CHUYỂN ĐỔI SỐ

Với vai trò là trung tâm phía Nam tỉnh Lâm Đồng, những năm qua, TP Bảo Lộc đã định hướng các nội dung cụ thể trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi số. Theo đó, công tác chuyển đổi số được TP Bảo Lộc triển khai tập trung vào các lĩnh vực chính là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Trên cơ sở đó, TP Bảo Lộc chú trọng đầu tư hạ tầng thông tin và truyền thông hướng tới xu hướng truyền thông hội tụ; đồng thời, thiết lập hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, thống nhất sử dụng chung. Đến hiện tại, 100% cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến cơ sở đảm bảo công tác quản lý và điều hành qua môi trường mạng; hình thành nền tảng họp trực tuyến. Qua đó, chính quyền địa phương và các ngành chức năng thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp bách của chuyển đổi số. Từ đó, gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành và địa phương.

Để công tác chuyển đổi số được triển khai hiệu quả, đảm bảo lộ trình đề ra, TP Bảo Lộc đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức nhà nước từ thành phố đến cơ sở đều có chứng chỉ tin học A, B và 100% có máy tính kết nối internet để giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, 11 phường, xã trên địa bàn đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, với hơn 230 thành viên tham gia.

Theo ông Phùng Ngọc Hạp - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, trong thời gian qua, công tác chuyển đổi số được địa phương quan tâm triển khai ở hầu hết các lĩnh vực và từng bước đồng bộ từ thành phố đến cơ sở. Riêng năm 2022, tổng kinh phí triển khai chuyển đổi số của toàn thành phố là hơn 31,8 tỷ đồng. Đồng thời, để đảm bảo an toàn thông tin, trong năm 2022, Bảo Lộc đã tiến hành cài đặt phần mềm Bit Defender cho 100 máy tại các cơ quan, đơn vị; cài đặt 110 tài khoản BKAV Pro cho UBND các phường, xã trên địa bàn. 

Công an TP Bảo Lộc cũng đã phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, người dân các quy định của Luật An ninh mạng, các văn bản liên quan đến an toàn thông tin; đồng thời, tập trung hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân không chia sẻ thông tin sai sự thật hoặc trích các nguồn tin không chính thống lên các trang mạng xã hội; chủ động phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

“Đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức vận hành đồng bộ, phục vụ hiệu quả công tác nội bộ; phối hợp giải quyết công việc giữa các cơ quan, đơn vị liên quan thông qua các ứng dụng dùng chung như: VNPT iOffice, email công vụ, hội nghị trực tuyến, cửa điện tử Igate... Nhiều nền tảng số quốc gia như họp trực tuyến thế hệ mới; dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; trục liên thông văn bản điện tử; dạy học trực tuyến; hóa đơn điện tử; truy xuất nguồn gốc nông sản; quản lý tiêm chủng, hồ sơ sức khỏe điện tử; điện toán đám mây doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử... được triển khai áp dụng có hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn” - ông Phùng Ngọc Hạp cho biết thêm.

• VÌ LỢI ÍCH CỦA NHÂN DÂN

Công tác chuyển đổi số tại TP Bảo Lộc được triển khai dựa trên cơ sở lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm thụ hưởng thành quả.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền Phương - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Bảo Lộc, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3 doanh nghiệp xây dựng mạng ngoại vi cung cấp dịch vụ điện thoại cố định và internet Viễn thông Lâm Đồng, Viettel Lâm Đồng và FPT. Qua đó, 11/11 xã, phường đã có mạng băng rộng cáp quang, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho doanh nghiệp và người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế. Hạ tầng mạng thông tin di động trên địa bàn thành phố có 4 mạng thông tin di động gồm Vinaphone, MobiFone, Viettel Mobile, Vietnam mobile. Các nhà mạng di động đã phủ sóng di động 2G/3G/4G đến 100% các xã, phường trong toàn thành phố. Tỷ lệ phủ sóng di động theo khu dân cư đạt trên 95%.

Để người dân thụ hưởng những kết quả của công tác chuyển đổi số, chính quyền các cấp, các ngành chức năng thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tiếp cận kỹ năng số (sử dụng dịch vụ công, kỹ năng thanh toán không dùng tiền mặt, an toàn thông tin cơ bản...) thông qua các kênh tuyên truyền; phổ biến, đào tạo hướng dẫn Tổ công nghệ số cộng đồng, cổng hành chính công zalo.

Đối với nhiệm vụ cấp căn cước công dân (CCCD), đến nay, Công an thành phố đã thu nhận hồ sơ cho 146.000/151.000 công dân thường trú, đủ điều kiện cấp, đạt 96,79/%. Đồng thời, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho học sinh chuẩn bị thi, xét tốt nghiệp THCS và THPT. Cùng với đó, Công an thành phố đã hướng dẫn đăng ký tài khoản ĐDĐT mức 1 cho hầu hết công dân đã được cấp CCCD, sử dụng sim chính chủ và điện thoại thông minh (smartphone); đồng thời, thu nhận hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT mức 2 cho 23.000 công dân, vượt chỉ tiêu do Công an tỉnh giao.

Đặc biệt, TP Bảo Lộc đang tập trung thực hiện Dự án Đầu tư công nghệ thông tin phục vụ triển khai Chương trình Chuyển đổi số trên địa bàn TP Bảo Lộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 27 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thiết bị cho Trung tâm IOC. Dự án đang từng bước hoàn thiện lắp đặt trung tâm điều hành cùng hệ thống camera tầm cao, camera giao thông và các chi phí đường truyền, cấp điện, đào tạo, vận hành trung tâm. Dự kiến, sau khi Trung tâm IOC khai trương đi vào hoạt động vào ngày 28/3 tới đây sẽ góp phần để TP Bảo Lộc thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành trên tất cả các lĩnh vực. 

Cùng với đó, TP Bảo Lộc cũng đã đưa vào sử dụng ứng dụng Bảo Lộc trực tuyến để kết nối người dân với chính quyền. Qua đó, kịp thời tiếp nhận và giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Thông qua ứng dụng này, người dân nhanh chóng phản ánh về những bất cập, tồn tại, khó khăn trên địa bàn tới chính quyền và cơ quan chức năng các cấp. Qua đó, Nhân dân sẽ đánh giá được thái độ ứng xử, phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của Nhân dân, tổ chức và cộng đồng dân cư.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: http://baolamdong.vn/xa-hoi/202303/bao-loc-tap-trung-thuc-hien-chuyen-doi-so-75122eb/ 

Lượt xem: 413
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000686513
  •  Đang online: 16
  •  Trong tuần: 7.248
  •  Trong tháng: 25.183
  •  Trong năm: 122.537