Sống phúc âm giữa lòng dân tộc In trang
02/01/2024 07:43 CH

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

Bảo Lộc là một trong những địa phương của tỉnh Lâm Đồng tập trung đông đồng bào Công giáo sinh sống. Với sự hoạt động hiệu quả của Ủy ban Đoàn kết Công giáo địa phương, các giáo xứ trên địa bàn đã góp phần huy động sự chung sức, đồng lòng của đồng bào Công giáo tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng thăm, tặng quà chúc mừng Giáng sinh năm 2023 tới các vị linh mục, chức sắc, tôn giáo trên địa bàn thành phố

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng thăm, tặng quà chúc mừng Giáng sinh năm 2023 tới các vị linh mục, chức sắc, tôn giáo trên địa bàn thành phố

SỐNG TỐT ĐỜI, ĐẸP ĐẠO

Hiện nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc có 28 giáo xứ, với hơn 81.000 tín đồ theo đạo Công giáo, chiếm hơn 49,8% tổng dân số toàn thành phố. Trong đó, bà con giáo dân sống tập trung tại các xứ đạo như Lộc Thanh, Lộc Phát, Lộc Nga, Lộc Châu và phường Lộc Tiến.

Linh mục Phan Đào Thục - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo TP Bảo Lộc, Chánh xứ Giáo xứ Tân Bùi, cho biết: Phát huy truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo”, trong những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn thành phố ngày càng khẳng định là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, bà con giáo dân luôn đồng hành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Năm 2023, một mùa Giáng sinh nữa lại về trên mọi miền Tổ quốc. Trong tiết trời se lạnh của vùng đất Nam Tây Nguyên, không khí rộn ràng, hân hoan đang lan tỏa khắp các giáo xứ, xóm đạo. Các tuyến đường, nhà thờ tại các giáo xứ, cây thông Noel, hang đá… được bà con giáo dân trang trí đẹp lung linh để đón Giáng sinh an lành, ấm áp.

Ông Nguyễn Bảo Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thanh, cho biết: “Toàn xã có hơn 98% bà con theo đạo Công giáo. Với truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, bà con giáo dân luôn tích cực tham gia hiến đất, cây trồng và đóng góp kinh phí, ngày công tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Năm nay, giá cả các loại nông sản như cà phê, chè, măng cụt… tăng cao nên không khí đón Giáng sinh của bà con càng thêm phấn khởi, vui tươi”.

Để bà con giáo dân sống phúc âm giữa lòng dân tộc, các vị linh mục, chức sắc, chức việc luôn phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng bộ, chính quyền và bà con giáo dân. Họ là những người uy tín truyền lửa để bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Linh mục Dương Công Hồ - Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến), thông tin: “Trong những năm qua, Giáo xứ Thánh Tâm đã trích hàng chục tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Giáo xứ và vận động bà con giáo dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng hơn 15 km đường giao thông. Nhờ vậy, đến nay, tất cả các tuyến đường, con hẻm trên toàn Giáo xứ đã được nhựa hóa khang trang, sạch đẹp. Việc đóng góp xây dựng quê hương cho thấy, bà con giáo dân ở Thánh Tâm luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ các chính sách, pháp luật của Nhà nước để “sống tốt đời, đẹp đạo” cùng chung tay xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp”.

Bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến) chung tay làm đường giao thông

Bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến) chung tay làm đường giao thông

CHUNG SỨC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Theo Linh mục Phan Đào Thục - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo TP Bảo Lộc, trong những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn thành phố tiếp tục hòa nhập tốt vào các sinh hoạt chính trị của toàn dân một cách tích cực. Ban Đoàn kết Công giáo thành phố luôn động viên, cổ vũ các vị linh mục, tu sĩ, chức sắc, chức việc và bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp phát động.

Việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được bà con giáo dân thực hiện gắn với nội dung thi đua “7 tốt đời, 3 đẹp đạo”. Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, bà con giáo dân toàn TP Bảo Lộc đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất, vật kiến trúc, cây trồng và đóng góp ngày công để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông, điện đường chiếu sáng đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp tại các giáo xứ. Qua đó, góp phần làm cho diện mạo TP Bảo Lộc nói chung, tại các xứ đạo nói riêng ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các chức sắc, chức việc, tu sĩ, tín đồ Công giáo còn tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa trong vùng đồng bào Công giáo. Đến nay, 100% khu dân cư có đông đồng bào Công giáo đều đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa. Trong đó, nhiều khu dân cư đồng bào Công giáo được công nhận Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu.

Đặc biệt, thông qua các cuộc vận động, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng là một điểm sáng của đồng bào Công giáo tại TP Bảo Lộc. Đến nay, hầu hết các xứ đạo, họ đạo trên địa bàn thành phố đã xây dựng được nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả như: Tuyến đường hoa kiểu mẫu, tuyến đường không rác, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp… thu hút đông đảo bà con giáo dân hưởng ứng, tham gia.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, khẳng định: Trong những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương, có đóng góp quan trọng của các vị linh mục, chức sắc, chức việc và toàn thể bà con giáo dân. Cùng với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bà con giáo dân đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp phát động; đồng thời, tham gia thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Trao đổi với các vị linh mục, chức sắc, chức việc trên địa bàn, đồng chí Tôn Thiện Đồng, nhấn mạnh: Tới đây, tỉnh Lâm Đồng sẽ khởi công xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm đặc biệt quan trọng của tỉnh, có tầm chiến lược để đưa Lâm Đồng bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội trở thành tỉnh khá của cả nước. Theo thống kê, tổng diện tích thu hồi phục vụ dự án cao tốc trên địa bàn thành phố là 107,918 ha (chưa tính diện tích đường giao thông và suối do UBND các xã, phường quản lý). Tổng số hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất phục vụ dự án là 608 hộ, trong đó, số hộ dân là đồng bào Công giáo khá nhiều.

Để dự án sớm khởi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng cùng với quyết tâm chính trị cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các địa phương thì rất cần sự đồng hành ủng hộ của các vị linh mục, chức sắc, chức việc và toàn thể Nhân dân. Vì vậy, mong muốn các vị linh mục, chức sắc, chức việc trên địa bàn quan tâm, tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng của tuyến cao tốc để bà con giáo dân đồng thuận bàn giao đất tạo điều kiện thuận lợi sớm khởi công dự án.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online

Theo link: https://baolamdong.vn/chinh-tri/202401/song-phuc-am-giua-long-dan-toc-54427de/

Lượt xem: 86
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000714519
  •  Đang online: 5
  •  Trong tuần: 3.733
  •  Trong tháng: 11.346
  •  Trong năm: 150.543