Bảo Lộc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập Thị ủy B’Lao – T29 In trang
26/08/2023 12:34 CH

Bảo Lộc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập Thị ủy B’Lao – T29

Sáng 26/8, Thành ủy Bảo Lộc đã long trọng tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Thị ủy B’Lao - T29 (02/9/1963 - 02/9/2023).

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng ôn lại truyền thống vẻ vang của T29Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng ôn lại truyền thống vẻ vang của T29

Các đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc; Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc dự lễ kỷ niệm. Về dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Bảo Lộc qua các thời kỳ.

Gần 200 đại biểu nguyên là cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến đấu tại Thị ủy B’Lao - T29 trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng đã về dự và cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, anh dũng  của quân và dân B’Lao trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Các cán bộ, chiến sĩ T29 dự lễ kỷ niệmCác cán bộ, chiến sĩ T29 dự lễ kỷ niệm

Trước tình hình và diễn biến phức tạp của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngày 2/9/1963, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng (cũ) đã quyết định thành lập Thị ủy B’Lao với phiên hiệu là T29. Từ đó, Thị ủy B’Lao đã lãnh đạo các đội vũ trang, chuẩn bị tích cực các điều kiện và phát triển lực lượng để chống lại sự đàn áp và kìm kẹp của địch.

Trong suốt 12 năm hoạt động (từ 1963 – 1975), Thị ủy B’Lao đã lãnh đạo quân và dân tổ chức thắng lợi hàng trăm cuộc đấu tranh với hàng ngàn lượt người tham gia và cùng với lực lượng của Sư đoàn 7 đã tiêu diệt, làm tan rã toàn bộ quân địch và giải phóng Thị xã B’Lao vào ngày 28/3/1975. Với những thành tích đạt được, nhiều tập thể, cá nhân của Thị ủy T29 đã nhận được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý.

Lãnh đạo TP Bảo Lộc tặng hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Thị ủy B’Lao – T29Lãnh đạo TP Bảo Lộc tặng hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Thị ủy B’Lao – T29

 Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Thị ủy B’Lao, đồng chí Tôn Thiện Đồng nhấn mạnh: “Đây là dịp để tất cả chúng ta cùng ôn lại quá trình hình thành, xây dựng, phát triển và lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Bảo Lộc qua các thời kỳ. Qua đó, chúng ta luôn tự hào với truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc B’Lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các thế hệ con cháu luôn ghi nhớ và tri ân cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng Thị xã B’Lao, giải phóng Tây Nguyên  tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Hình ảnh các đồng chí T29 mãi tô thắm truyền thống quý báu của quê hương B’Lao xưa và TP Bảo Lộc ngày nay. Từ sau ngày giải phòng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo và Nhân dân TP Bảo Lộc đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, lao động viết tiếp truyền thống ông cha cùng ra sức cống hiến trí tuệ, công sức xây dựng Bảo Lộc ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh”.

Tại lễ kỷ niệm, Đại tá Trần Tấn Công – nguyên Thị đội trưởng Thị đội B’Lao và bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, nguyên chiến sĩ T29 bị địch bắt tù đày đã thay mặt các cán bộ, chiến sĩ Thị ủy B’Lao ôn lại những kỷ niệm của một thời khói lửa chiến tranh gian khổ, hào hùng của quân và dân B’Lao trong kháng chiến chống Mỹ.

Đại tá Trần Tấn Công (94 tuổi, nguyên Thị đội trưởng Thị đội B’Lao) chia sẽ những kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nướcĐại tá Trần Tấn Công (94 tuổi, nguyên Thị đội trưởng Thị đội B’Lao) chia sẽ những kỷ niệm không thể nào quên

trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Bà Lưu Thị Thanh An – Trưởng Ban liên lạc T29, nguyên Bí thư Thị ủy B’Lao đã phát biểu tưởng nhớ, ghi ơn những đóng góp to lớn của các cán bộ, chiến sĩ T29 đã cùng vào sinh, ra tử một thời; đồng thời, bày tỏ lòng kính trọng, nhớ thương vô hạn đối với các đồng chí, đồng đội, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang như Lê Thị Pha, Lại Hùng Cường và Nguyễn Văn Trúc đã chiến đấu kiên cường, bất khuất, hy sinh anh dũng để bảo vệ quê hương, đất nước. Tất cả họ là những tấm gương sáng chói quên mình vì quê hương, đất nước, Nhân dân để thế hệ hôm nay và mãi về sau nguyện học tập noi theo trong sự nghiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Cùng ngày, lãnh đạo TP Bảo Lộc cùng đoàn đại biểu nguyên là cán bộ, chiến sĩ T29 đã đến dâng hoa tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ TP Bảo Lộc và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng tặng quà cho thân nhân các gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang và Mẹ Việt Nam Anh hùngĐồng chí Tôn Thiện Đồng tặng quà cho thân nhân các gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang và Mẹ Việt Nam Anh hùng

Dịp này, lãnh đạo TP Bảo Lộc cũng đã trao tặng lẳng hoa tươi thắm chúc mừng Ban Liên lạc T29 thể hiện lòng biết ơn, kính trọng tới các cán bộ, chiến sĩ Thị ủy B’Lao. Ban Liên lạc T29 cũng đã trao tặng những phần quà ý nghĩa cho thân nhân các Anh hùng lực lượng vũ trang Lại Hùng Cường, Nguyễn Văn Trúc và Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Có.

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng Online.

Theo link: http://baolamdong.vn/chinh-tri/202308/bao-loc-to-chuc-gap-mat-ky-niem-60-nam-thanh-lap-thi-uy-blao-t29-0c71492

Lượt xem: 464
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000731607
  •  Đang online: 45
  •  Trong tuần: 10.022
  •  Trong tháng: 28.434
  •  Trong năm: 167.631