Những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác In trang
29/04/2019 12:00 SA

Tuy học tập, công tác ở những lĩnh vực, môi trường khác nhau, nhưng ở họ đều có điểm chung là tự lực vươn lên, vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình cho phong trào Ðoàn, hội vì lợi ích chung của cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Những người trẻ ấy nỗ lực để có phẩm chất, đạo đức, lối sống đẹp và giàu nhiệt huyết, sáng tạo, xung kích cùng thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Họ đều là những cá nhân xuất sắc được Tỉnh Ðoàn Lâm Ðồng tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019”.

.
Ðại úy trẻ “nói đi đôi với làm”
 
31 tuổi, Đại úy Cao Hiếu Nghĩa - Tiểu đoàn trưởng Dự bị động viên (DBĐV), Bí thư Chi đoàn Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Bảo Lộc đã có 12 năm gắn bó với quân ngũ. Chừng ấy thời gian có thể gọi là vừa đủ để một sĩ quan trẻ như Đại úy Nghĩa nỗ lực khắc phục khó khăn trong học tập, rèn luyện hoàn thành mọi công việc được giao.
 
Sau 4 năm học tập, rèn luyện tại Trường Sĩ quan Lục quân 2, năm 2011, chàng sĩ quan trẻ Cao Hiếu Nghĩa về công tác tại Trung đoàn 88, Sư 302 (Quân khu 7). Năm 2013, anh được luân chuyển về công tác tại Ban CHQS huyện Cát Tiên, với vai trò là Trợ lý Tác chiến của đơn vị. Năm 2015, anh Nghĩa được điều động về làm Trợ lý Tác chiến, kiêm Bí thư Chi đoàn, Ban CHQS TP Bảo Lộc. 
 
Bằng vốn kiến thức được học ở trường, cùng lòng nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ, trong quá trình công tác, anh luôn tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo điều hành đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu; xây dựng khu vực phòng thủ, diễn tập, hội thi, hội thao đạt nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, trong công tác huấn luyện lực lượng dân quân, DBĐV thì Đại úy Nghĩa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để truyền đạt những kiến thức bổ ích cho đồng chí, đồng đội. Đại úy Cao Hiếu Nghĩa chia sẻ: “Học tập noi gương Bác Hồ thì trước hết phải bắt đầu từ những việc nhỏ để thực hiện thường xuyên, liên tục trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, trong môi trường quân đội, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải cố gắng xây dựng cho mình thói quen tỉ mỉ, khoa học, có mục tiêu phấn đấu, xác định rõ trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.
 
Chính sự tận tâm, hết lòng vì công việc, cuối năm 2018, anh nhận quyết định bổ nhiệm Tiểu đoàn trưởng DBĐV. Trên cương vị mới, thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng tên”, anh Nghĩa thường xuyên có mặt nắm chắc quân số lực lượng DBĐV ở các xã, phường trên địa bàn TP Bảo Lộc. Qua đó, kịp thời báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện DBĐV hàng năm đạt kết quả và yêu cầu đề ra. 
 
Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn, anh Nghĩa cho biết: “Ở đơn vị, mỗi đoàn viên, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đều là anh em một nhà. Vì thế, chúng tôi luôn quyết tâm phấn đấu, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng khối đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể để xây dựng Chi đoàn, cơ quan ngày càng vững mạnh. Qua đó, có nhiều đóng góp thiết thực cho địa phương”.

Với vai trò “thủ lĩnh” Chi đoàn, anh Nghĩa đã cùng với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Ban CHQS TP có những đóng góp tích cực cho phong trào “Tuổi trẻ TP Bảo Lộc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, anh cùng đồng chí, đồng đội đóng góp hàng trăm ngày công lao động tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn; thu gom rác thải, vệ sinh đường phố bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động về nguồn, kết nghĩa giúp đỡ các chi đoàn vùng xa còn nhiều khó khăn tại Bảo Lộc... 
 
Với những đóng góp của mình cho đơn vị và phong trào Đoàn của thành phố, Đại úy Cao Hiếu Nghĩa được Đảng bộ Quân sự TP Bảo Lộc đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền”; được đơn vị, địa phương và Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tặng thưởng nhiều giấy khen.

.
Thầy giáo của “kỹ năng”
 
Hơn 15 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, sống chân thành, giản dị cùng lòng yêu nghề và say mê công việc, là những đánh giá của đồng nghiệp, học sinh (HS) dành cho anh Nguyễn Quang Quảng - giáo viên Thể dục Trường THCS Hùng Vương (Phường 1 - TP Bảo Lộc). Ngoài công việc giảng dạy, anh Quảng còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng TP Bảo Lộc.
 
Được đào tạo chuyên ngành Sư phạm Thể dục, nhưng sau khi ra trường, thầy giáo Quảng lại đến với công tác Đội như một cơ duyên. Anh Quảng có bề dày 13 năm (từ 2004 - 2017) là giáo viên “mang khăn quàng đỏ” tại Trường THCS Chu Văn An (xã Lộc Thanh). Với lòng đam mê và những kỹ năng sẵn có của bản thân, anh đã chèo lái “con thuyền” Liên đội Trường THCS Chu Văn An ngày một nổi bật trong bảng thành tích về công tác Đội, phong trào Thanh - Thiếu niên (TTN) của TP và tỉnh Lâm Đồng. Dưới sự dìu dắt của thầy Quảng, Liên đội Trường Chu Văn An luôn đoạt giải cao tại các hội thi, cuộc thi văn nghệ, dân vũ, chỉ huy Đội giỏi, nghi thức Đội... các cấp. Qua đó, giúp Liên đội Chu Văn An trở thành “hạt giống” của Hội đồng Đội TP.
 
Chính lòng yêu nghề và tinh thần ham học hỏi, tiên phong trong học tập, rèn luyện theo gương Bác, thầy giáo Quảng đã có nhiều đề tài, sáng kiến hữu ích như “Phong trào kế hoạch nhỏ”, “Tổ chức các trò chơi vận động gây hứng thú cho HS” và “Dạy học thể dục thông qua các trò chơi”. Qua đó, đã tạo hứng thú để tập hợp, gắn kết HS nhằm xây dựng Liên đội Chu Văn An có 9 năm liền (từ 2008 - 2017) đạt danh hiệu “Liên đội mạnh cấp tỉnh”.
 
Là thành viên trong Ban Chấp hành Hội đồng Đội, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng TP Bảo Lộc, anh Quảng luôn giúp đỡ các liên đội, tổng phụ trách đội làm tốt các kỹ năng, nghiệp vụ và chuyên môn công tác Đội. Qua đó, tạo được nguồn kế cận nhằm xây dựng công tác Đội và phong trào TTN tại địa phương ngày càng phát triển lớn mạnh. “Hơn ai hết, giáo viên làm công tác Đội và gắn bó với phong trào TTN như tụi mình là những người có thời gian làm việc, gắn bó và gần gũi với các em HS nhiều nhất. Vì thế, ngoài tinh thần nhiệt huyết, lòng đam mê của bản thân còn đòi hỏi phải có năng lực tổ chức và kỹ năng để tập hợp, quản lý và định hướng đúng đắn cho HS. Qua đó, giúp các em phát huy khả năng và sở trường của mình để đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện”.
 
Từ năm học 2017 - 2018 đến nay, anh Quảng được luân chuyển về giảng dạy Thể dục tại Trường THCS Hùng Vương. Ở cương vị mới, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nghiệp trồng người. Với những đóng góp của mình cho ngành giáo dục và phong trào TTN, thầy giáo Quảng vinh dự được địa phương và các sở, ngành cấp trên tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.

.
Nữ thủ lĩnh Ðoàn nhiệt huyết
 
Theo chị Nguyễn Hà Thanh, Bí thư Chi đoàn cơ quan Đảng - đoàn thể TP Bảo Lộc, với vai trò thủ lĩnh thanh niên trong Khối Thanh niên công nhân - lực lượng vũ trang (TNCN-LLVT) trên địa bàn TP Bảo Lộc, bản thân chị luôn nhận thức rằng phải cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nỗ lực tham gia hết mình ở mọi hoạt động tại cơ sở. 
 
“Trong nhiệm vụ chuyên môn, tôi không ngừng học tập để nâng cao trình độ, năng lực công tác, cũng như tích cực tu dưỡng đạo đức cách mạng, trau dồi lý luận chính trị, đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn cơ quan Đảng - đoàn thể TP Bảo Lộc, tôi luôn quán triệt, triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên, chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tại Chi đoàn. Ngoài ra, với vai trò là Cụm trưởng số 2 Khối TNCN-LLVT trên địa bàn TP Bảo Lộc, tôi còn đưa ra những hình thức phù hợp để tập hợp thanh niên”, chị Thanh cho biết.
 
Nổi lên trong số này có thể kể, trong đợt kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3 vừa qua, các ĐVTN trong Khối đã tặng học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân một công trình sân chơi có trị giá 7 triệu đồng. Trước đó, năm 2017, các chi đoàn trong Khối TNCN-LLVT trên địa bàn TP Bảo Lộc cũng đã tổ chức Ngày hội Thanh niên tại Khu Du lịch thác Đam B’ri, thu hút rất đông ĐVTN tham gia. Tại hội trại nhân kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 15/10/2018 do Thành Đoàn Bảo Lộc tổ chức, các chi đoàn trong Khối trên địa bàn TP Bảo Lộc đã giành giải nhất toàn đoàn cho các nội dung thi đấu. Bên cạnh đó, các chi đoàn trong Khối TNCN-LLVT trên địa bàn TP Bảo Lộc còn thực hiện tốt các công việc đền ơn đáp nghĩa, đỡ đầu các liên đội và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cũng như tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các ĐVTN đang công tác trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn TP Bảo Lộc... 
 
Với những thành tích ấn tượng trong nhiệm vụ chuyên môn và cả trong hoạt động phong trào Đoàn, năm 2018, chị Thanh được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn. 3 năm liền (2016 - 2017 - 2018), chị Thanh đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Mới đây, chị Thanh tiếp tục được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
HẢI ÐƯỜNG - TRỊNH CHU

Lượt xem: 1.461
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000692764
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 3.991
  •  Trong tháng: 31.434
  •  Trong năm: 128.788