Bảo Lộc: Thành phố công nghiệp và hiện đại In trang
14/10/2020 02:46 CH

Bảo Lộc: Thành phố công nghiệp và hiện đại

Sau 10 năm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, giờ đây Bảo Lộc đã “thay áo” thành đô thị công nghiệp lớn nhất của tỉnh, với đủ các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương và mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, sung túc cho Nhân dân. Theo quy hoạch đến năm 2045, TP Bảo Lộc sẽ được mở rộng hơn 597 km2 (tương đương 59.771 ha), xứng tầm đô thị “hạt nhân” phía Nam của tỉnh theo hướng công nghiệp hiện đại, dịch vụ thân thiện, thông minh và nông nghiệp công nghệ cao.
 

Nhà máy Bia Sài Gòn trong Khu Công nghiệp Lộc Sơn. Ảnh: Võ Đình Quýt

Quyết tâm xây dựng đô thị loại II
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là động lực để Bảo Lộc tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2020 - 2025 về xây dựng Bảo Lộc đạt tiêu chí đô thị loại II.
 
Kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, tuy gặp những khó khăn nhất định, song cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm, kịp thời triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ V và Nghị quyết số 04 ngày 13/9/2016 của Tỉnh ủy Lâm Đồng “Về phát triển TP Bảo Lộc toàn diện, bền vững, giai đoạn 2016 - 2020”, đã khơi dậy niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Qua đó, góp phần tạo động lực để Bảo Lộc phấn đấu hoàn thành đạt và vượt hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ vừa qua.
 
Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Bảo Lộc đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, đúng định hướng; thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc; nhiều mô hình kinh tế mới được hình thành. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, tương đối đồng bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế của TP Bảo Lộc nói riêng và các huyện phía Nam nói chung. Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế, tạo sự liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương như trà, cà phê, lụa tơ tằm. Số doanh nghiệp tăng bình quân 12,47%/năm, hộ kinh doanh tăng bình quân 3,3%/năm. Số dự án thu hút đầu tư tăng 50% so với nhiệm kỳ trước. Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 9,3%/năm, tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp cao, chiếm 85,7%. Ngành công nghiệp đã tập trung thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Lộc Sơn và Cụm Công nghiệp Lộc Phát các ngành sản xuất có công nghệ tiên tiến. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân 9,6%/năm, chiếm tỷ trọng 42,9% trong cơ cấu kinh tế.
 
Thương mại, dịch vụ của TP Bảo Lộc trong nhiệm kỳ qua có mức tăng trưởng bình quân 10,8%/năm; giá trị sản xuất chiếm 42,8% trong cơ cấu kinh tế. Qua đó, dần khẳng định vai trò là trung tâm chức năng của khu vực, tạo sự kết nối cung cấp các loại hình dịch vụ, hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế khu vực phía Nam Lâm Đồng. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp của Bảo Lộc cũng được quan tâm đầu tư tương xứng với thế mạnh và tiềm năng. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp được chú trọng; đa dạng các hình thức hợp tác giữa các doanh nghiệp và nhóm hộ sản xuất đã tạo sự liên kết, nâng cao vai trò trung tâm của doanh nghiệp chế biến, nhằm tạo chuỗi giá trị gia tăng đối với các nhóm sản phẩm nông nghiệp, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
“Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ TP Bảo Lộc khóa VI đã đề ra mục tiêu phấn đấu và quyết tâm xây dựng thành phố đạt đô thị loại II trước năm 2025. Theo đó, Bảo Lộc sẽ lấy ngành du lịch và dịch vụ làm động lực phát triển kinh tế - xã hội; gắn công nghiệp chế biến với công nghiệp du lịch và công nghiệp chế biến phát triển đến đâu thì công nghiệp du lịch phát triển ngang tầm đến đó. Dịch vụ sẽ giúp khách hàng nhìn thấy, sờ thấy, “nếm được mùi vị” các loại sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp… Từ đó, hạ tầng đô thị sẽ được xây dựng đồng bộ, trở thành đô thị “hạt nhân” phía Nam của tỉnh” - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu tin tưởng.
 

Công nghiệp Bảo Lộc phát triển mạnh mẽ gắn với các dịch vụ du lịch

Đích đến đô thị hiện đại, thông minh
 
Với phương châm hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đã tiến hành nhiều nội dung quan trọng: Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V; đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp và các bước đi phù hợp, xây dựng Bảo Lộc trở thành thành phố hiện đại, thông minh trong tương lai.
 
Theo quy hoạch chung, tới đây, Bảo Lộc sẽ mở rộng thêm 5 xã Lộc An, Lộc Thành, Tân Lạc, Lộc Nam và Lộc Tân của huyện Bảo Lâm. Đến năm 2025, dân số Bảo Lộc sẽ đạt 235.000 người và tầm nhìn năm 2045 sẽ đạt hơn 300.000 người. Trong tháng 10/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng công bố Đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc. Sau đó, sẽ tiến hành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết kèm theo. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo quy hoạch chung này, Bảo Lộc xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng theo hướng hiện đại, thông minh như hồ Nam Phương, xã Đam B’ri, Lộc Tiến, Lộc Châu, Lộc Thanh và Lộc Nga.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc - đồng chí Nguyễn Văn Triệu, cho hay: “Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư lớn như Công ty Đầu tư và Phát triển nhà ở Đô thị (HUD) thuộc Bộ Xây dựng, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Novaland, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Tập đoàn Ecopark, Tập đoàn SanGroup và Bệnh viện 175 đến Bảo Lộc... để tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Hầu hết các nhà đầu tư đều đánh giá cao về điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng để đầu tư các dự án dịch vụ nghỉ dưỡng tại Bảo Lộc. Không chỉ nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư mà các nhà đầu tư lớn còn có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết cho Bảo Lộc xây dựng đô thị hiện đại, thông minh. Để đô thị Bảo Lộc ngày càng khởi sắc, địa phương đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng như: Khu sinh hoạt thanh - thiếu niên, cải tạo suối Hà Giang, các dự án nạo vét sông, suối, ao, hồ chống ngập. Cùng với đó, Bảo Lộc đang kêu gọi thu hút đầu tư vào nhiều dự án trọng điểm như: Công trình đầu mối, hệ thống cấp nước và hệ thống xử lý rác thải; Dự án hồ Nam Phương 1 và hồ Nam Phương 2 (gắn với Trung tâm thời trang tơ lụa); Dự án Tổ hợp dịch vụ và khách sạn 5 sao; Dự án Bệnh viện chất lượng cao; Dự án Thương mại - Dịch vụ B’Lao Xanh; Khu tổ hợp Dịch vụ - Du lịch sinh thái - Sân golf và Cáp treo núi Sapung; Dự án Sân golf và Nghỉ dưỡng Lộc Phát và Dự án Sân bay Lộc Phát. Đây là những dự án trọng điểm mà địa phương đang kêu gọi, thu hút đầu tư để xây dựng Bảo Lộc trở thành thành phố hiện đại, thông minh trong thời gian tới”.
 
Trên cơ sở đó, Bảo Lộc đã và đang hướng tới một ngành công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm thế mạnh như trà, cà phê, tơ lụa, cây ăn trái gắn với phát triển dịch vụ du lịch để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Để xây dựng Bảo Lộc trở thành thành phố hiện đại, sinh thái và thông minh trong tương lai gần, ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ thì công nghệ là yếu then chốt và là thước đo cho sự thành công. Đó là việc dùng máy móc thay thế cho sức lao động và người lao động phải tinh nhuệ, chất lượng trong sản xuất và cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 
 
Cùng với đó là công tác quản trị gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng thông qua các nghị quyết của Thành ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền phải xây dựng triển khai các kế hoạch xây dựng thành phố thông minh đúng hướng, đúng trọng tâm. 
 
Với những kết quả đã đạt được, Bảo Lộc đang phấn đấu đạt đô thị loại II vào giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây chính là tiền đề để thúc đẩy sự phát triển của thành phố trong giai đoạn tiếp theo; là động lực để tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2020 - 2025. Đó là xây dựng Bảo Lộc trở thành thành phố hiện đại, thông minh, có hạ tầng đồng bộ xứng tầm đô thị hạt nhân phía Nam, trung tâm Tiểu vùng III, trung tâm công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, trung tâm thương mại cấp vùng, đáp ứng các yêu cầu theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2045.
 
KHÁNH PHÚC
Nguồn: Báo Lâm Đồng Online
Theo link: http://www.baolamdong.vn/kinhte/202010/bao-loc-thanh-pho-cong-nghiep-va-hien-dai-3025941/
Lượt xem: 1.612
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000692789
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 4.016
  •  Trong tháng: 31.459
  •  Trong năm: 128.813