Ấn tượng Sắc màu Cao nguyên In trang
08/10/2020 09:43 SA

Ấn tượng Sắc màu Cao nguyên

Sắc màu Cao nguyên là cuộc thi ảnh nghệ thuật do Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TP Bảo Lộc tổ chức. Cuộc thi nhằm quy tụ các tay máy đến với Bảo Lộc - Lâm Đồng tìm kiếm vẻ đẹp của mảnh đất và con người miền cao này.
Đồi trà Phước Lạc. Ảnh: Nguyễn Bá Hảo
Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hà Hữu Nết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lang Bian, cho hay rằng, cách nay 5 năm, tại lần thứ I năm 2015, ông khá bất ngờ trước số lượng tác giả, số lượng tác phẩm, số đơn vị tỉnh/thành phố tham dự, nhất là chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm ảnh. Chỉ trong một khoảng thời gian chưa đầy 3 tháng, từ ngày 1/9 đến ngày 20/11, Ban Tổ chức nhận được hơn 1.400 tác phẩm ảnh của 306 tác giả từ 36 tỉnh/thành phố trong cả nước. Qua 5 vòng chấm chọn, Ban Giám khảo chọn 58 tác phẩm xuất sắc để tổ chức triển lãm và trao giải. Tác giả Nguyễn Trọng Bảo giành giải Nhất với tác phẩm ảnh Đam B’ri quê tôi, giải Nhì là tác phẩm ảnh Ngày mùa của Phạm Quốc Hùng, giải Ba thuộc về tác phẩm ảnh Đà Lạt điểm đến du lịch xanh của tác giả Nguyễn Minh Tân. “Các tác phẩm ảnh phản ánh đa sắc về mảnh đất và con người Lâm Đồng. Trong đó, nhiều ấn tượng đẹp về Bảo Lộc, một thành phố trẻ năng động đang đổi mới từng ngày, đã để lại trong lòng công chúng. Cuộc thi đã gây tiếng vang uy tín lớn”, nhà báo, nhiếp ảnh gia Hà Hữu Nết tâm sự.
 

Thác Đamb'ri. Ảnh: Nguyễn Trọng Bảo

Trên cơ sở thành công của Cuộc thi ảnh nghệ thuật Sắc màu Cao nguyên lần thứ I năm 2015, năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TP Bảo Lộc tiếp tục phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật Sắc màu Cao nguyên lần thứ II năm 2020, bắt đầu nhận ảnh từ ngày 20/9 đến ngày 30/11. Tác giả đăng ký tham dự và gửi ảnh trực tiếp tại website: www.baolocphoto.com. Mỗi tác giả được gửi tối đa 8 ảnh. Ảnh dự thi phải được chụp tại Lâm Đồng, khuyến khích tác giả chụp ảnh tại Bảo Lộc. Chủ đề của cuộc thi lần này vẫn là phong cảnh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa bản địa, cảnh quan du lịch, cuộc sống sinh hoạt đời thường của con người Lâm Đồng... “Cuộc thi ảnh nghệ thuật Sắc màu Cao nguyên lần thứ II năm 2020 đặc biệt hơn Cuộc thi ảnh nghệ thuật Sắc màu Cao nguyên lần thứ I năm 2015 bởi các giải thưởng được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ. Điều này có nghĩa những tác phẩm đoạt giải sẽ được tính điểm, làm cơ sở xét kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, hoặc thêm thành tựu để phong các tước hiệu EVAPA, EVAPA/G”, nhà báo, nhiếp ảnh gia Hà Hữu Nết cho biết.

Mùa hoa tảo hồng. Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Bảo Lộc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TP Bảo Lộc, ngoài đặc sản khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, Bảo Lộc còn có những thế mạnh khác đợi nhiếp ảnh gia khám phá như đồi trà, cà phê, dâu tằm tơ, thác nước, cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc tôn giáo, bản sắc văn hóa bản địa, cùng con người hiền lành, hiếu khách... “Từ nay cho đến lúc kết thúc cuộc thi còn khoảng 2 tháng nữa. Khoảng thời gian này là đẹp nhất, nhiều đề tài nhất cho các tác giả sáng tác: mùa thu hái trà, mùa cà phê chín, mùa thu hoạch kén tằm, mùa hoa muồng vàng nở, mùa dã quỳ, mùa sương giăng và cả các công đoạn dệt lụa. Đó là lý do vì sao chúng tôi tổ chức vào thời điểm như hiện tại”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương chia sẻ. Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hà Hữu Nết tin tưởng, Cuộc thi ảnh nghệ thuật Sắc màu Cao nguyên lần thứ II năm 2020 sẽ tạo cú hích cho nhiếp ảnh và cả du lịch sau COVID-19. Nó vừa là sức mạnh mềm, vừa là sức mạnh cứng, thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển, cũng như giới thiệu, quảng bá những hình ảnh đẹp của quê hương Bảo Lộc - Lâm Đồng đến với công chúng trong nước và du khách quốc tế. Bà Nguyễn Thị Huyền Phương, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Bảo Lộc, cũng đồng tình với ý kiến này. Bà Nguyễn Thị Huyền Phương bày tỏ: nhiếp ảnh là nghệ thuật thị giác. Ai cũng có thể nhận ra vẻ đẹp hoặc nội dung bức ảnh mà không bị sự bất đồng về ngôn ngữ cản trở. Vì thế, nhiếp ảnh có vai trò rất quan trọng trong công tác đối ngoại, đặc biệt là việc quảng bá hình ảnh của địa phương đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Nơi cảm xúc hội tụ. Ảnh: Lê Văn Cường

Theo nhà báo, nhiếp ảnh gia Hà Hữu Nết, sau 17 ngày kể từ ngày phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm ảnh của gần 100 tác giả thuộc 29 tỉnh/thành phố trong cả nước đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng đã vận động được 140 triệu đồng tài trợ cho cuộc thi. Trong số này, ông Thân Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Trưng bày Giới thiệu Sản vật Tây Nguyên là nhà tài trợ chính. Ban Tổ chức xem đây là tín hiệu vui và hi vọng sẽ có nhiều tác giả, nhà tài trợ tiếp tục đồng hành cùng cuộc thi.
 
(Các tác phẩm ảnh do Ban Tổ chức cung cấp)

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Theo link: http://baolamdong.vn/vhnt/202010/an-tuong-sac-mau-cao-nguyen-3025129/

 

Lượt xem: 686
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000658062
  •  Đang online: 11
  •  Trong tuần: 10.929
  •  Trong tháng: 36.062
  •  Trong năm: 94.086